Xu hướng tiêu dùng nào sẽ lên ngôi năm 2018 trong khi thị hiếu người tiêu dùng đang thay đổi

SSI Retail Research vừa công bố cập nhật về xu hướng thị hiếu người tiêu dùng tại Việt Nam. Hãy cùng Integration khám phá sự thay đổi thị hiếu người tiêu dùng và tác động của chúng đến xu hướng tiêu dùng sẽ lên ngôi năm 2018.

Thị hiếu người tiêu dùng Việt Nam thay đổi

Các xu hướng tiêu dùng chính định hình tương lai của thị trường tiêu dùng Việt Nam

Người tiêu dùng Việt Nam có xu hướng chi tiêu cho các sản phẩm giá cao để nâng cao chất lượng cuộc sống: Nhờ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng chi tiêu cho hàng tiêu dùng không thiết yếu khi các nhu cầu thiết yếu.

Kênh thương mại truyền thống (GT) vẫn sẽ chiếm ưu thế, nhưng thương mại hiện đại (MT) đang tăng trưởng nhanh: Ở Việt Nam, kênh GT chiếm 80%, MT chiếm 18%, và 2% đến từ thương mại điện tử trong năm 2017 theo Bộ Công thương và nhiều nguồn khác. Tuy nhiên, tăng trưởng doanh thu bán lẻ trong kênh GT thấp hơn so với kênh MT trong những năm gần đây. Với người tiêu dùng ngày càng có lối sống bận rộn hơn, nhiều người ngày càng chuyển sang kênh MT và thương mại điện tử vì mục đích tiện lợi.

Cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini đang phát triển rất nhanh tại Việt Nam: Số lượng cửa hàng tiện lợi và siêu thị tăng gấp 17 lần, từ 147 năm 2012 lên hơn 2.500 cửa hàng vào cuối năm 2017. Mức tăng trưởng mạnh này dựa trên thống kê từ nhiều nguồn, với các đối thủ cạnh tranh khốc liệt để giành thị phần, bao gồm cả doanh nghiệp trong nước (Vinmart +, Bachhoaxanh, Co.op Foods, Satra Food) và nước ngoài (như Circle K, Family mart, 7-Eleven, …)

Xu hướng mới Thương mại điện tử: Nhờ sự gia tăng nhanh chóng trong việc sử dụng internet, Việt Nam hiện có 64 triệu người sử dụng Internet (66% dân số) vào cuối năm 2017. 73% dân số sử dụng điện thoại di động, trong đó điện thoại thông minh vượt mức 70%, theo thống kê của Internet World. Trong khi đó, các trang web thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Shopee, Sendo và các nền tảng xã hội như Facebook, Zalo, Viber, v.v … đang bùng nổ trong những năm gần đây.

Những mặt hàng tiêu thụ ít đi

Khi nhu cầu thiết yếu hàng ngày được đáp ứng đầy đủ, người tiêu dùng Việt Nam chi tiêu cho các mặt hàng không thiết yếu như quần áo, nội thất gia đình, điện thoại di động, ô tô hoặc du lịch. Thực tế, hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) có tăng trưởng thấp hơn mức tăng của tổng doanh thu bán lẻ và bắt đầu giảm gần xuống chỉ gần như tương đương với CPI từ năm 2013.

Sau khi tăng trưởng ở mức hai con số trong giai đoạn 2011-2014, tiêu thụ hàng FMCG chỉ tăng từ 6-11% ở khu vực nông thôn, và chỉ 0-6% ở khu vực thành thị từ năm 2015. Trong khi tiêu thụ hàng FMCG ở nông thôn thường có xu hướng biến động, do thu nhập của nông dân liên quan trực tiếp đến giá nông sản (phần lớn chịu ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết), tiêu thụ hàng FMCG ở khu vực thành thị chỉ cao hơn một chút so với lạm phát, cho thấy tăng trưởng hàng FMCG đã đạt đến điểm bão hòa ở khu vực thành thị.

Khu vực tiêu thụ tăng

Với sự nổi lên của tầng lớp trung lưu với mức sống được cải thiện, người dân sẵn sàng chi tiêu cho nhu cầu cá nhân. Người tiêu dùng Việt Nam cũng chi nhiều hơn cho mặt hàng tùy chọn như điện thoại thông minh, đồ gia dụng, xe hơi, đồ trang sức, du lịch,… nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống. Đây cũng là một cách làm tự hài lòng và khẳng định bản thân của người tiêu dùng Việt

Dựa trên xu hướng tiêu dùng được quan sát ở trên, SSI Retail Research ưa thích các mã cổ phiếu của các công ty hàng tiêu không thiết yếu hưởng lợi từ nhu cầu đang thịnh hành hiện tại và triển vọng tăng trưởng mạnh như ACV, PNJ, MWG, FRT…

Hàng tiêu dùng nhanh không còn được ưa chuộng như trước

Xu hướng tiêu dùng 2018

Thị hiếu người tiêu dùng thay đổi dẫn đến doanh thu các ngành hàng bị “đảo lộn”.(Ảnh: CMO)

Market Pulse cho biết, sự sụt giảm doanh thu FMCG trên toàn quốc đã được thể hiện trong cả sáu nhóm ngành hàng lớn, đó là đồ uống, thực phẩm, các sản phẩm từ sữa, sản phẩm chăm sóc gia đình, sản phẩm chăm sóc cá nhân và thuốc lá. Trong sáu ngành hàng lớn này, chỉ có các nhóm ngành hàng đồ uống và thuốc lá đạt tốc độ tăng trưởng dương, cụ thể là 0,6%. Bốn nhóm hàng còn lại tất cả đều cho thấy sự giảm sút.

Sau khi tăng trưởng ở mức hai con số trong giai đoạn 2011-2014, tiêu thụ hàng FMCG chỉ tăng từ 6-11% ở khu vực nông thôn, và chỉ 0-6% ở khu vực thành thị từ năm 2015. Trong khi tiêu thụ hàng FMCG ở nông thôn thường có xu hướng biến động do chịu ảnh hưởng của thời tiết, thì tiêu thụ hàng FMCG ở thành thị chỉ cao hơn một chút so với lạm phát. Điều đó cho thấy tăng trưởng hàng FMCG đã đạt đến mức bão hòa.

Thị hiếu người tiêu dùng hướng đến những sản phẩm thỏa mãn nhu cầu cá nhân

Xu hướng tiêu dùng 2018

Nhu cầu cá nhân ngày càng được người tiêu dùng đề cao (Ảnh: AZTech).

Khi nhu cầu thiết yếu hàng ngày được đáp ứng đầy đủ, thị hiếu người tiêu dùng Việt đang có xu hướng đến các mặt hàng không thiết yếu: đó là quần áo, mỹ phẩm, nội thất gia đình, smartphone, du lịch,… nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống. Đây cũng được coi là một cách làm tự hài lòng và khẳng định bản thân của người tiêu dùng hiện nay.

Với thị hiếu của người tiêu dùng đang thay đổi: Hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) bị “tụt dốc”, người tiêu dùng sẵn sàng chi tiêu cho những nhu cầu cá nhân. Vậy các xu hướng tiêu dùng sẽ “lên ngôi” trong nửa cuối năm 2018?

Xu hướng tiêu dùng nào sẽ lên ngôi năm 2018

Thương mại truyền thống (GT) vẫn giữ ưu thế – thương mại hiện đại (MT) đang tăng trưởng nhanh.

Bộ Công thương cho biết, ở Việt Nam, kênh thương mại truyền thống chiếm 80%, thương mại hiện đại chiếm 18% và 2% đến từ thương mại điện tử trong năm 2017. Tuy nhiên, tăng trưởng doanh thu bán lẻ trong kênh GT lại thấp hơn so với kênh MT trong những năm gần đây. Lý do rõ ràng nhất đó là người tiêu dùng ngày càng có lối sống bận rộn hơn, thị hiếu người tiêu dùng chuyển sang kênh thương mại hiện đại và thương mại điện tử bởi sự tiện lợi, nhanh chóng và dễ dàng.

Xu hướng tiêu dùng 2018

Người tiêu dùng đang chuyển sang xu hướng shopping online (Ảnh: Icemag.com).

Đáng chú ý hơn, các cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini đang phát triển rất nhanh tại Việt Nam: Số lượng cửa hàng tiện lợi và siêu thị tăng gấp 17 lần, từ con số 147 năm 2012 lên hơn 2500 cửa hàng vào cuối năm 2017. Sự tăng trưởng mạnh mẽ này bắt nguồn từ việc cạnh tranh khốc liệt để giành được thị phần, bao gồm cả doanh nghiệp trong nước (Vinmart, Co.op Food,…) và nước ngoài (Circle K, 7-Eleven, Family Mart…)

Bên cạnh đó, ông Trần Ngọc Thái Sơn – CEO Tiki khẳng định, sự tiếp tục chuyển dịch từ mua sắm offline sang online là điều không thể tránh khỏi trong năm 2018. Hiện nay, thị trường thương mại điện tử Việt Nam chỉ chiếm 3% trong tổng doanh số 80 – 90 tỷ USD của thị trường bán lẻ. Chắc chắn trong tương lại, tỷ lệ này sẽ tăng lên mức 5-10%.  Tuy nhiên, thương mại điện tử sẽ chưa thể “hất cẳng” bán lẻ truyền thống.

Thương mại điện tử sẽ “lên ngôi” cuối năm nay?

Mới đây trong một báo cáo nghiên cứu của CBRE Việt Nam, được thực hiện thông qua ghi nhận ý kiến khoảng 1.000 người tại TP HCM và Hà Nội, cho biết, khoảng 25% người tiêu dùng được khảo sát có dự định sẽ giảm tần suất mua sắm tại cửa hàng thực tế. Trong khi đó, 45-50% cho rằng sẽ mua sắm trực tuyến thông qua PC, laptop hay smartphone thường xuyên hơn trong tương lai.

Xu hướng tiêu dùng 2018

Thương mại điện tử có nhiều chuyển biến mạnh mẽ trong năm 2018 (Ảnh: Mindomo).

 Khi Internet trở nên đa dạng với tốc độ phát triển “chóng mặt”, nước ta hiện có 64 triệu người sử dụng Internet vào cuối năm 2017. Bên cạnh đó, 73% dân số sử dụng điện thoại di động, trong đó smartphone vượt mức 70% theo thống kê của Internet World. Cùng với sự bùng nổ các trang web thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Sendo, Tiki,…) và các nền tảng xã hội như Zalo, Facebook, Viber,.. thì người tiêu dùng ngày càng có xu hướng ưa thích sự tiện lợi, đa dạng và dễ dàng giao dịch mà thương mại điện tử mang lại.

Bởi lẽ, vào năm 2018, nhóm khách hàng có lịch trình bận rộn sẽ có mong muốn tìm đến những dịch vụ thuê ngoài/ trung gian sử dụng thuật toán hoặc sử dụng những thiết bị thông minh cho trải nghiệm mua sắm của mình. Hay nói một cách khác là phương thức tự động hóa trong việc săn lùng, thương lượng, mua hàng, giao hàng, v.v…

Tuy nhiên, năm 2018 sẽ là thời điểm người tiêu dùng hầu như đã rất quen thuộc với mua sắm trực tuyến. Bên cạnh giá cả, chất lượng sản phẩm/dịch vụ cũng là một yếu tố ngày càng được chú trọng. Điều đó là tất nhiên khi càng nhiều người tiêu dùng biết về thương mại điện tử thì thương hiệu, cách phục vụ, nền tảng công nghệ, các dịch vụ gia tăng như vận chuyển, thanh toán, hậu mãi sẽ phải càng hoàn thiện hơn.

Thế hệ trẻ là lực lượng khách hàng chính

Kết quả khảo sát Hàng Việt Nam chất lượng cao công bố gần đây cho biết: xu hướng mua bán online ngày càng rõ rệt, đặc biệt với giới tiêu dùng trẻ.

Xu hướng tiêu dùng 2018

Giới trẻ là lực lượng người tiêu dùng năng động trong năm 2018. (Ảnh: Vector Stock)

Một khảo sát 2017 về nơi chọn mua sản phẩm cho thấy, mua sắm online mới chỉ chiếm 0,9%. Và chỉ một năm sau, kết quả khảo sát 2018 cho thấy số người tiêu dùng chọn mua online đã tăng gấp 3 lần (2,7%).

Trong đó, các dòng sản phẩm thuộc các ngành hàng như thiết bị – đồ điện tử kỹ thuật cao; đồ chơi – dụng cụ thể thao; mỹ phẩm; chăn gối; dụng cụ làm đẹp; văn phòng phẩm và các mặt hàng thời trang được chọn mua trực tuyến cao nhất (chiếm tỷ lệ từ 10 – 30% người tiêu dùng chọn mua online).

BSA đưa ra bình luận cho hay: “Thị trường mua sắm trực tuyến trở nên sôi động hơn khi người tiêu dùng trẻ tham gia vào việc mua bán trên mạng xã hội ngày càng nhiều. Đây là một thị trường mang tính tương tác cao, kết nối rộng, thuận tiện trong giao thương,… Thật vậy, mua bán online là miếng đất màu mỡ và giàu tiềm năng để các nhà bán lẻ khai thác, cũng như hứa hẹn mang đến nhiều lợi ích cho người tiêu dùng”.

5 Xu hướng thị trường phát triển năm 2018

Xu hướng Thương mại tự động hóa: A- Commerce (Automated Commerce)

Khi tốc độ phát triển của công nghệ trở nên đa dạng và với tốc độ “chóng mặt”, tầm ảnh hưởng của những công nghệ mới này là hoàn toàn không nhỏ. Bên cạnh những kho hàng tự động hóa, ứng dụng công nghệ không người điều khiển, hệ thống hoạch định bởi trí tuệ nhân tạo được công ty thương mại điện tử JD.com của Trung Quốc bắt đầu phát triển, ngành công nghiệp bán lẻ chính là điểm sáng đầy tiềm năng tiếp theo được tối ưu hóa sức hút của mình đối với thị trường tiêu dùng.

Xu hướng tiêu dùng 2018

Bởi lẽ, vào năm 2018, nhóm khách hàng có lịch trình bận rộn sẽ có mong muốn tìm đến những dịch vụ thuê ngoài/ trung gian sử dụng thuật toán hoặc được xử lý bằng những thiết bị thông minh cho trải nghiệm mua sắm của mình. Hay nói một cách dễ hiểu là phương thức tự động hóa trong việc săn lùng, thương lượng, mua hàng, giao hàng, v.v…

Một trong những ví dụ điển hình của xu hướng Thương mại tự động hóa này đó chính là sự hợp tác giữa Alipay đến từ Alibaba và KFC, khi người dùng sử dụng nụ cười để thanh toán tại trạm “Smile to Pay” được đặt ở một cửa hàng KFC vào tháng 9 năm 2017 này. Công nghệ mới này ứng dụng camera 3D tích hợp khả năng phân tích gương mặt, từ đó nhận diện thông tin khách hàng và cho phép họ thanh toán. Cuối cùng, khách hàng chỉ việc nhập số điện thoại là hoàn tất.

Xu hướng Hỗ trợ phát triển

Những người mẫu catwalk chuyển giới, những lớp học khởi nghiệp, sự hợp tác giữa nhãn hiệu cao cấp và nghệ sỹ đường phố, thế giới xung quanh chúng ta ngày nay ngày càng trở nên đa sắc thái với nhiều cá tính khác nhau. Cuốn theo những thay đổi của xã hội, sức ép kinh tế cùng sự xuất hiện của thế giới sản phẩm đa dạng trong lựa chọn tạo nên một thị trường cạnh tranh cả về cách mà đối tượng khách hàng suy nghĩ và cảm nhận về hình ảnh thương hiệu.

Những vấn đề điển hình nhất khi nói về sự thay đổi nhanh chóng trong xã hội như việc tại Thượng Hải, có đến 20% đàn ông từ độ tuổi 28-37 vẫn còn độc thân, trong khi con số vào năm 2005 chỉ là 12%. Trong khi đó, có đến 40% người Thượng Hải trong độ tuổi này bắt đầu sống chung trước khi kết hôn (khảo sát của Đại học Fudan, tháng 6/2017).

Xu hướng tiêu dùng 2018

Giờ đây, các nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng sẽ tìm đến những thương hiệu có thể giúp họ hiểu hơn về kỹ năng sống, hỗ trợ họ bởi những dịch vụ thuê ngoài trong cuộc sống thường nhật, hoặc góp phần để họ đạt được mục tiêu cá nhân của mình.

Một trong những thương hiệu bắt tay vào tính “Hỗ trợ phát triển” chính là SK-II. Vào tháng 7 năm 2017, SK-II đã phát hiện ra về sức ép nặng nề từ mạng xã hội về vấn đề kết hôn trước tuổi 30 đối với phụ nữ châu Á. Kết hợp cùng nữ ca sỹ Hàn Quốc Minzy và diễn viên Cate Blanchett, chiến dịch này được thực hiện với thông điệp tiếp thêm sức mạnh cho phụ nữ cũng như thay đổi cách nhìn nhận của xã hội về vấn đề vốn dĩ mang đậm tính cá nhân này.

Người bạn đồng hành ảo

Không còn đơn giản là một viên trợ lý ảo, thế giới trí tuệ nhân tạo sẽ đem lại cho bạn người bạn đồng hành ảo, theo bạn đến mọi nơi.

Bắt đầu từ năm 2018 này, hàng triệu người dùng bắt đầu đặt niềm tin vào việc sẽ có thể có đoạn hội thoại đầy đủ và ý nghĩa hơn (thậm chí là về những mối quan hệ, chuyện tình cảm) với các thực thể ảo giúp đem lại trải nghiệm giải trí, giáo dục, tâm sự và biết đâu…trở thành bạn.

Mọi chuyện đều có khả năng xảy ra và đây là một chuyện hoàn toàn khả thi, đó cũng là một phần trong kế hoạch của Apple khi họ bắt đầu tuyển những kỹ sư phần mềm có kinh nghiệm trong mảng tâm lý học để giúp “Siri thực hiện những đoạn hội thoại nghiêm túc.”

Tuy nhiên, một chút mặt trái trong việc phát triển công nghệ thực thể ảo này đó là việc người dùng sẽ còn tự cô lập mình hơn hiện tại. Hiện nay, nhóm người dùng từ 19 đến 32 tuổi dành hơn 2 giờ đồng hồ một ngày để lên mạng xã hội đang tự cô lập mình trong thế giới riêng thay vì những người chỉ sử dụng chúng dưới 30 phút một ngày.

Xu hướng tiêu dùng 2018

Vậy đối với bạn, liệu đây có phải là một xu hướng mà bạn muốn trở thành một phần của nó?

Người bạn đồng hành ảo – VIRTUAL COMPANIONSHIP đã bắt đầu chớm nở với Replika, một con chatbot AI (trí tuệ nhân tạo) có thể trở thành một tấm gương phản chiếu mọi tính cách của bạn. Con bot này sẽ “học” về bạn qua những câu hỏi về giá trị cá nhân, mong muốn, v.v… của chính bạn, từ đó dần tiến sâu vào bản chất thật sự ẩn náu trong con người bạn. Replika được tạo nên bởi công ty công nghệ Luka của Mỹ. Được cho ra mắt vào tháng 3 năm 2017, đến tháng 5, mỗi ngày ứng dụng này nhận được 100,000 lượt truy cập.

Thiết kế cho sự tha thứ

Thị trường khách hàng ngày nay luôn có sự kỳ vọng khá lớn đối với các nhãn hàng, đặc biệt là đối với cuộc sống kỹ thuật số đến từ những nâng cấp nhanh chóng trong dịch vụ và tính cá nhân hóa liền mạch. Năm 2018 sắp tới đây, thị trường khách hàng sẽ trông đợi nhiều loại hình sản phẩm và dịch vụ khác nhau có thể tha thứ cho quá khứ của họ – như những lựa chọn mua sắm, kích thước sản phẩm đã lỡ chọn – nhưng lại không phù hợp với nhu cầu sử dụng trong tương lai của họ. Nhưng bằng cách nào? Linh hoạt thay đổi một cách kỳ diệu khi họ có bất kỳ thay đổi, mong muốn và hoặc sự đổi ý bất chợt nào.

Xu hướng tiêu dùng 2018

Xu hướng “Thiết kế cho sự tha thứ” này sẽ giúp thương hiệu giữ chân khách hàng của mình trước khi họ kịp đổi ý và chuyển qua đối thủ của bạn, nơi họ có thể tìm được sự linh hoạt trong nhu cầu mua sắm, sử dụng dịch vụ của họ.

Như với trường hợp của Curve và MasterCard, cách để “tha thứ” cho khách hàng đó là cho phép họ quay ngược lại thời gian và thay đổi quyết định trong quá khứ. Vào tháng 7 năm 2017, công ty tài chính Curve trụ sở tại Anh đã cho phép người dùng thay đổi những khoản tiền họ đã sử dụng trong vòng 2 tuần từ thẻ Credit cho đến Debit.

Hộp kính và quả cầu của sự minh bạch

“Hộp kính” ở đây chính là công việc kinh doanh của bạn, khi người ngoài có thể quan sát từ nguồn nhân lực, quá trình hoạt động cho đến giá trị của công ty. Tuy họ không thể nhìn thấy tất cả mọi thứ, nhưng một khi có bất kỳ biến động nào xảy ra, mọi thứ sẽ trở nên xuyên thấu.

Xu hướng tiêu dùng 2018

Những mối quan hệ không chỉ là nguyên nhân tạo nên lớp kính trong suốt cho chiếc “hộp kinh doanh”, mà còn là một nguồn tiếp sức mạnh cho những cá thể bị đối xử sai lệch bởi cá nhân hoặc tổ chức bên trong hộp kính ấy. Và quả cầu kim loại – wrecking ball – sẽ phá vỡ những “viên thuốc độc” bằng sự minh bạch, sáng tỏ và công bằng của mình.

Một làn sóng dư luận vừa bắt đầu từ tháng 10 năm 2017 kéo dài cho đến tận nay về những biến cố quấy rối tình dục bắt đầu từ nhà sản xuất phim nổi tiếng, Harvey Weinstein bị New York Times đưa tin vạch trần, kéo theo đó là nam chính series phim House of Cards, Kevin Spacey, v.v… Phụ nữ trên toàn thế giới bắt đầu cởi mở và chia sẻ chính câu chuyện bị quấy rối và lạm dụng của mình qua hashtag #MeToo. Tất cả nhanh chóng trở thành câu chuyện toàn cầu về vấn đề gia trưởng, giới tính và tạo nên văn hóa “xuyên thấu” mới liên quan đến giá trị phụ nữ.

Kết luận

Thị hiếu của người tiêu dùng Việt Nam luôn luôn có sự thay đổi qua các năm. Để nắm bắt nhanh chóng xu hướng thị hiếu của người tiêu dùng , doanh nghiệp luôn cần theo dõi kỳ vọng của họ và đánh giá khả năng đáp ứng những kỳ vọng đó bằng sản phẩm của mình.

Nguồn: Tổng hợp

Keyword: Xu hướng tiêu dùng Xu hướng tiêu dùng Xu hướng tiêu dùng Xu hướng tiêu dùng Xu hướng tiêu dùng Xu hướng tiêu dùng Xu hướng tiêu dùng Xu hướng tiêu dùng Xu hướng tiêu dùng Xu hướng tiêu dùng Xu hướng tiêu dùng Xu hướng tiêu dùng Xu hướng tiêu dùng Xu hướng tiêu dùng Xu hướng tiêu dùng

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *