Vẽ minh họa – Xu hướng Content Marketing thời công nghệ 4.0

Vẽ minh họa

Vẽ minh họa – Xu hướng trình bày nội dung “đi vào lòng người” trên mạng xã hội. (Ảnh: Create.adobe)

Comic, meme, ảnh chế, Infographic luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho các Content Marketer. Content bằng truyện tranh, sử dụng hình ảnh hoạt hoạ, tranh vẽ, hình ảnh vui nhộn nhằm truyền tải thông tin thay vì sử dụng ngôn từ. Đây cũng là một dạng Content sử dụng hình ảnh chủ đạo rất trending trong thời gian gần đây tại Việt Nam. Tranh vẽ minh họa giúp nội dung trở nên lôi cuốn, mang đến trải nghiệm đọc thú vị hơn với người đọc. Chính vì vậy, vẽ minh họa đang là một trong những xu hướng “hot” hiện nay để truyền tải nội dung trên mạng xã hội.

>>> Xem thêm: Admicro bật mí cách ứng dụng vẽ minh họa cho từng ngành hàng trên Social hiệu quả

Vẽ minh họa là gì?

Vẽ minh họa là dùng hình ảnh vẽ tay để xây dựng câu chuyện, tình huống hoặc một hành động cụ thể, trong đó mô tả được thông điệp, nội dung hoặc lồng ghép được sản phẩm nhãn hàng.

Ví dụ như trong chiến dịch Hazeline Celestine nhằm giới thiệu sản phẩm Gel dưỡng thể tảo biển Nhật Bản, Admicro đã tạo ra nhân vật hoạt hình mang tên Wakame là nhân vật đưa ra các thông tin cho độc giả dưới dạng Comic được đăng tải trên Kênh 14.

Vẽ minh họa

Ví dụ về vẽ minh họa sử dụng trong Content Marketing.

Vẽ minh họa trở thành xu hướng content marketing

Vẽ minh họa có thể vẽ bằng tay, tức là sử dụng những công cụ như giấy vẽ, màu vẽ, sau đó họa sĩ có thể chụp ảnh lại. Hoặc là vẽ trên máy vì có khá nhiều công cụ hỗ trợ. Dùng hình ảnh minh họa để xây dựng câu chuyện, tình huống hoặc các hành động cụ thể để lồng ghép nội dung thông điệp và nhãn hàng. Từ đó, bài viết thu hút người xem một cách tự nhiên và đi vào tâm trí lâu hơn.

Hình ảnh minh họa rất gần gũi với đời sống thường ngày và có sự dễ thương rất riêng so với các phong cách tranh khác. Comic, ảnh chế, meme, graffity trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho người làm content marketing. Nội dung của tranh vẽ minh họa thường đơn giản, hài hước nên khả năng được chia sẻ cao hơn rất nhiều. Vì vậy, thương hiệu, sản phẩm của công ty sẽ xuất hiện thân thiện đến khách hàng.

Vẽ minh họa

Tầm quan trọng của việc sử dụng hình vẽ minh họa trong Content Marketing

Trong nhiều năm nghiên cứu, Social Media Today đã sử dụng tín hiệu trực quan để hiểu thế giới xung quanh và dựa vào hình ảnh để truyền đạt những ý tưởng phức tạp một cách nhanh chóng và rõ ràng. Kết quả là với các hình minh họa bộ não thường xử lý thông tin trực quan nhanh hơn văn bản 60.000 lần. Vì vậy, Content Marketing cần đến vẽ minh họa để trình bày nội dung thay vì chỉ đơn thuần là ảnh thông thường.

Khách hàng của bạn cũng có nhiều khả năng chuyển nội dung trực quan hơn với hình vẽ minh họa qua các thống kê sau:

  • Nội dung hình ảnh có nhiều khả năng được chia sẻ trên phương tiện truyền thông xã hội 40 lần
  • Các bài đăng trên Facebook có hình ảnh tận hưởng sự tham gia nhiều hơn gấp 2,3 lần

Thống kê từ Hubspot cho biết người đọc Internet chú ý đến hình ảnh mang thông tin. Trong thực tế, khi các hình ảnh có liên quan, độc giả dành nhiều thời gian nhìn vào hình ảnh hơn là đọc văn bản trên trang. Khách hàng click vào với văn bản và hình minh họa nhiều hơn 323% so với những văn bản không minh họa.

Vẽ minh họa hiệu quả không chỉ bắt mắt mà còn giúp kể một câu chuyện. Steve Peck – giám đốc sáng tạo đã làm việc về xây dựng thương hiệu và chiến dịch cho các công ty hàng đầu bao gồm Apple, Dropbox và Samsung cho biết:

“Vẽ minh họa cung cấp một cơ hội tuyệt vời để giao tiếp bởi vì nó tóm tắt một ý tưởng. Nó cho phép bạn phóng đại biểu hiện của bạn theo những cách hiệu quả và cung cấp chỗ cho việc diễn giải và trí tưởng tượng, điều này có thể làm cho thông điệp của bạn mạnh mẽ hơn.”

Vẽ minh họa

Hình minh họa của Airbnb. (Ảnh: Airbnb)

Các thương hiệu công nghệ đang thử nghiệm, quan tâm đến sự khác biệt của hình vẽ minh họa. Ngày càng có nhiều công ty chú trọng vào vẽ minh họa trong việc truyền tải thông điệp tới khách hàng. Airbnb đã đưa vào kết hợp các hình ảnh minh họa trong nỗ lực xây dựng thương hiệu và nội dung, với nhà thiết kế đồ họa Andrea Nguyễn là lực lượng sáng tạo đứng đằng sau nhiều ảnh GIF, hình ảnh thông minh, hình minh họa sản phẩm, nghệ thuật blog và video giúp Content hấp dẫn và độc đáo hơn.

Bên cạnh đó, nhờ vẽ minh họa, thương hiệu của bạn sẽ xuất hiện thân thiện hơn với cách khách hàng nhờ việc lựa chọn kiểu minh họa phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.

Tóm lại, vẽ minh họa có thể thuyết phục, thông báo và ảnh hưởng đến khách hàng và khách hàng tiềm năng của bạn. Vẽ minh họa có thể nâng cao thông điệp thương hiệu của bạn và có thể giúp doanh nghiệp của bạn thể hiện cảm xúc.

5 Xu hướng vẽ minh họa phổ biến

Comic

Comic hay còn gọi là truyện tranh với các hình ảnh đơn giản, tập trung nhiều vào nhân vật. Comic xoay quanh 1 nhân vật xuyên suốt và thường sử dụng hình tượng nhân vật dễ thương.

Vẽ minh họa

Admicro sử dụng tranh Comic giúp nhãn hàng Honda sử dụng để tăng sự tương tác với khách hàng.

Character (Nhân vật)

Character là xây dựng 1 hoặc nhiều nhân vật đại diện trên yêu cầu, tính chất của nhãn hàng. Nhân vật đại diện phải có tạo hình, đặc điểm của tạo hình liên quan đến nhãn hàng như màu sắc, hình tượng biểu hiện, thông điệp cụ thể.

Vẽ minh họa

Character của Vinaphone do Admicro xây dựng.

Bên cạnh đó, nhân vật phải thể hiện nét tính cách nhất định như: sự hiểu biết, sự sâu sắc, sự hóm hỉnh, hài hước,… Ví dụ như Character của Vinaphone do Admicro xây dựng có màu sắc chủ đạo là màu xanh dương tương đồng với màu sắc thương hiệu của Vinaphone, hình ảnh của Character mang tính năng động phù hợp với các đối tượng khách hàng trẻ mà nhãn hàng muốn tác động. Đặc biệt, Character của nhãn hàng càng có nhiều đặc điểm gợi nhớ thật đặc biệt, không giống ai thì càng mang lại hiệu quả về mặt hình ảnh cao.

Vector Graphic

Vector Graphic là việc sử dụng những hình khối học , chẳng hạn như điểm, đoạn thẳng, góc cong, hình đa giác dựa trên tỉ lệ toán học để vẽ ra những hình ảnh hoặc những hình đồ họa máy tính.

Vẽ minh họa

Điểm đặc biệt của đồ họa vector là vẽ dựa trên những hình ảnh thật trước, sau đó tính toán về tỉ lệ các nét bằng Primitives rồi đổ màu.

Retro

Retro tập trung vào phong cách của những năm 1910 đến những năm 1930. Retro sử dụng những kiểu vẽ, phối màu theo hướng hoài cổ. Tạo hình nhân vật từ đầu tóc, váy áo, phụ kiện được lấy cảm hứng từ hình ảnh con người trong những thập niên cũ.

Vẽ minh họa

Poster vẽ minh họa kiểu Retro cảu Grab. (Ảnh: Grab)

Kiểu vẽ minh họa này phù hợp với thiết kế Poster, các bài post đơn giản có sự xuất hiện trực tiếp của sản phẩm.

Beauty

Beauty là phong cách vẽ trên tỉ lệ thực tế như tỉ lệ đồ vật hay cơ thể người. Thường dùng để mô tả chi tiết hoặc nhiều bộ phận của người như dáng, mặt, tóc, mắt, tay,…

Vẽ minh họa

Vẽ minh họa kiểu Beauty được nhãn hàng Dạ Hương sử dụng để chia sẻ kiến thức trên Facebook. (Ảnh: Dạ Hương)

Phong cách vẽ minh họa Beauty thường được các Marketer dùng minh họa nhiều trong lĩnh vực thiết kế thời trang, làm đẹp, mĩ phẩm,…

VẬY, ĐÂU LÀ “ĐẤT” CHO VẼ MINH HỌA ?

Để với một bàn tay vẽ minh họa điêu luyện, người họa sĩ thỉnh thoảng phải đánh đổi mồ hôi nước mắt. Mỗi tác phẩm nghệ thuật ở bất kỳ cá tính nào đều toát lên cái tôi riêng của người nghệ sĩ. Việc đưa các tác phẩm nghệ thuật có chất lượng đến với khán giả vừa là 1 cách để những họa sĩ khẳng định bản thân vừa là bí quyết mang những mẫu đẹp đến với nhiều người hơn.

Vậy, những nghệ sĩ ngày nay liệu đang biết chọn lọc “mảnh đất” để biểu đạt cái tôi của mình?

CONCEPT ART

Concept Art là một dạng của tranh minh họa bằng việc phác thảo các ý tưởng hay hành động, biểu cảm của nhân vật trong một tựa game, 1 bộ phim hay truyện tranh. Những Concept Artist là người xây dựng những bước bắt đầu trong quá trình hoàn thành một sản phẩm.

Vẽ minh họa

Fantastic Beasts and Where to tìm kiếm Them (J. không. Rowling) – Concept artist Dan Baker

Ở VN, Concept Artist là một nghề còn khá mới, không những thế, lĩnh vực công nghiệp giải trí ngày nay đang trên đà lớn mạnh, đồng nghĩa mang việc mảnh đất nghề nghiệp cho cả giới trẻ yêu thích vẽ minh họa cũng phì nhiêu hơn.

Vẽ minh họa

Tác phẩm của Story artist người Pháp Mélody Cisinski

SÁCH/ TRUYỆN TRANH/ SÁCH TRANH

Sách hay truyện cũng như bất kỳ một món hàng nào ngoài thị phần, để thu hút quý khách, mỗi cuốn sách đều cần được trang trí đẹp, đề đạt được nội dung hay phục vụ cho đối tượng bạn đọc. Và khi này, vẽ minh họa 1 lần nữa lại là “công cụ” để biểu hiện hoàn hảo điều đấy.

Bạn có thể dễ dàng tìm thấy trong nhà sách hay trên bất kỳ kệ sách nào, những tác phẩm chứa đựng những hình vẽ minh họa được những họa sĩ minh họa bộc lộ theo muôn nghìn thời trang không giống nhau. Mỗi thể loại đều sở hữu những đặc biệt riêng để mô tả được “tâm hồn” của tác phẩm. Điểm chung của các hàng hóa này là sự đơn giản, thực tế, được biểu thị bằng những nét vẽ bỗng nhiên, phổ biến màu sắc.

Vẽ minh họa

Denis Serkov – Minh hoạ cho tập thơ trẻ con “The Green bear”

Công việc của 1 họa sĩ minh họa cho phép bạn thỏa sức sáng tạo. Vẽ ra một toàn cầu cho riêng mình mang các câu chuyện của chính mình cũng là một thử thách khá “dễ chịu” mà các họa sĩ truyện tranh luôn muốn trải nghiệm.

Hình minh họa ở bìa sách hay trong quyển sách, phần nhiều đều biểu đạt phong cách thông minh của họa sĩ. Chẳng thể phủ nhận rằng, giữa hàng trăm cuốn sách trên kệ, quyển sách có bìa đẹp và lạ mắt luôn luôn luôn nhận được sự quan tâm của độc giả.

Vẽ minh họa

Shaun Tan – ‘The building of the houses’ trong cuốn truyện “The Rabbits” (1998)

Quảng cáo (ADVERTISING)

Hiện nay, tổ chức thường chọn lọc hình thức vẽ minh họa để thể hiện thông điệp, ý tưởng hay các cuộc cách mạng của thương hiệu tới khách hàng.

Vẽ minh họa

Rlon Wang – Art Designer & Illustration artist

Việc dùng những sản phẩm vẽ minh họa tạo điều kiện cho nội dung hiển thị quyến rũ, mới lạ hơn, ấn tượng hơn. Không khó để tìm ra những bức hình chế, infographic, tranh vẽ, hình ảnh hoạt họa luôn là những phương tiện hiệu quả để thông báo được truyền chuyên chở đến người xem.

PACKAGING

Sự phát triển của công nghiệp kỹ thuật số trong khoảng nửa cuối thế kỷ 20 là thời cơ lớn cho các tổ chức mở rộng quy mô tới thế giới. Bao bì sản phẩm lúc này tất cả phát triển thành “tiêu chí” để phân biệt các hàng hóa trên kệ.

Song hành cùng nhu cầu sử dụng và sự phát triển của nền kinh tế là sự đổi mới bao suy bì hàng hóa, việc tuyển lựa các hình ảnh vẽ minh họa để thể hiện thông điệp của thương hiệu là một cách tinh tế, đẳng cấp và hiệu quả cao.

Vẽ minh họa

Sản phẩm cá đóng hộp – Packed like sardines

Xây dựng THƯƠNG HIỆU/LOGO (BRANDING/ LOGO)

Có lẽ tên thương hiện, tên nhãn hàng hay logo thương hiệu luôn là những thứ mà doanh nghiệp mong muốn khách hàng ghi nhớ nhất.

Ví dụ, để logo của một nhãn hàng dễ nhận biết hay dễ đọc thì hình minh họa cần được họa sĩ vẽ kỹ càng và chi tiết. Logo thường đơn giản, nhưng luôn đòi hỏi tạo được sự quan tâm của người khác.

Thỉnh thoảng, 1 nhãn hiệu cần phổ quát hơn 1 logo được vẽ minh họa, mang linh vật truyền bá (nhân vật đại diện thương hiệu), hay còn cả ảnh chibi của nhân viên chẳng hạn.

Kết luận

Các khách hàng ngày càng khó tính, họ không chỉ đọc nội dung mà còn đòi hỏi sự trải nghiệm cao về hình ảnh minh họa. Vậy nên vẽ minh họa chính là giải pháp cho Content Marketing, giúp các thương hiệu truyền tải thông điệp tới các khách hàng một cách sinh động, nhanh chóng. Đây cũng là trào lưu trên mạng xã hội được các nhãn hàng là đối tác của Admicro có nhu cầu sử dụng như Hazeline, Honda, Dạ Hương,..

Admicro sở hữu đội ngũ thiết kế chuyên nghiệp, được đào tạo bài bản trong nước và nước ngoài và có tên tuổi gồm: Creative Director, Graphic Design, Hoạ sĩ… tự hào là đơn vị cung cấp giải pháp Vẽ minh họa giúp đưa Content của thương hiệu “đi vào lòng” các khách hàng tự nhiên nhất.

Quý khách hàng có nhu cầu nhận báo giá và tìm hiểu thêm thông tin về dịch vụ Content Marketing và PR của Admicro có thể liên hệ:

Email: Integration@integration.vn

SĐT: 0983 958 690

Địa chỉ: Tầng 20, Center Building Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng

Nguồn: Tổng hợp

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *