PR và Thương hiệu: “Đôi bạn cùng tiến”

Thực tế, làm PR và Thương hiệu là hai hoạt động có sự tương tác, bổ sung cho nhau. PR khai thác những thế mạnh, đặc trưng nổi bật của sản phẩm hay dịch vụ cho khách hàng mục tiêu để họ có lòng tin, cảm thấy hài lòng, quan tâm cũng như tin tưởng, ủng hộ sản phẩm hay dịch vụ. Thương hiệu tốt tác động mạnh đến dịch vụ PR giúp quảng cáo đáng tin cậy trong tư duy khách hàng.

Xây dựng thương hiệu là hoạt động tối quan trọng với bất kì cá nhân hay doanh nghiệp. Trong thời đại bão hòa thông tin, khách hàng mục tiêu luôn có nhiều lựa chọn, nên họ yêu cầu một lý do thuyết phục cho những câu hỏi như: “Tại sao tôi lại nghe nhạc Trịnh thay vì nhạc của A/B”, “Tại sao tôi nên đi xem phim tại rạp CGV?”,…

Làm thương hiệu là dựa trên mối liên hệ giữa thương hiệu và người tiêu dùng (brand-consumers relationship). Đây là câu chuyện tượng trưng hướng đến nhận diện và tạo giá trị cho thương hiệu nhằm thuyết phục khách hàng tin tưởng và trung thành với thương hiệu (brand loyalty).

PR và Thương hiệu
Điều gì làm cho PR có sức mạnh đến vậy?

Câu trả lời là ở: Sự tín nhiệm.

Nhiều người thường nhìn nhận mọi việc qua quảng cáo. Nhưng so với quảng cáo đơn thuân, một sản phẩm được đề cập trong các bản tin hay trong các bài báo chính thống lại khiến công chúng mục tiêu tán thành và tín nhiệm hơn nhiều.

Bản tin hàng ngày có tác dụng kích thích hành động của người mua hơn là quảng cáo truyền thống. Một chiến lược social media tốt là cách khiến giới truyền thông để ý đến bạn.

PR và Thương hiệu: “Đôi bạn cùng tiến”

Từ khóa PR (public relations) tạm dịch là quan hệ công chúng đang rất “hot” hiện nay. Chỉ bằng thao tác tìm kiếm đơn giản trên Google sẽ cho ra khoảng 1.670.000.000 kết quả (0,39 giây).

Hằng ngày, chúng ta tiếp xúc bị động với những hoạt động PR thương hiệu như quảng cáo trên báo đài, các băng rôn, biển bảng hoặc chủ động như tìm hiểu thông tin về hãng xe Honda; điện thoại Iphone, Bphone; sữa Milo, Ovaltine…

Thực tế, PR và thương hiệu là hai hoạt động độc lập nhưng có tương tác, bổ sung cho nhau. Với ngành bất động sản cũng không có ngoại lệ.

PR và Thương hiệu 

PR đảm nhận vai trò khai thác những thế mạnh, đặc trưng nổi bật của sản phẩm bất động sản khi xuất hiện trước đối tượng khách hàng để họ có lòng tin và cảm thấy hài lòng. Từ đó, thúc đẩy sự quan tâm, đồng thời kích thích tâm lý sở hữu, rút ngắn thời gian đi đến quyết định chọn mua sản phẩm của khách hàng.

Trong khi đó, thương hiệu kể câu chuyện khác biệt, độc đáo về sản phẩm để làm bật lên những giá trị cốt lõi, giải quyết vấn đề cạnh tranh với vô vàn những sản phẩm bất động sản khác trên thị trường. Từ đó gặp gỡ, chinh phục những nhóm khách hàng mục tiêu tiềm năng.

Nhìn chung, trong hoạt động marketing bất động sản, không thể tách rời PR và Thương hiệu, bởi đây là hoạt động đỉnh cao đưa đến thành quả là niềm tin tiêu dùng và tệp khách hàng trung thành với sản phẩm và thương hiệu. Đó chính là thành công mà mọi doanh nghiệp bất động sản và người làm marketing khao khát có được.

Trong thời đại bão hòa thông tin như hiện nay, khách hàng luôn có nhiều lựa chọn, nên họ yêu cầu sự khác biệt thuyết phục cho những câu hỏi như: Tại sao tôi lại nghe nhạc Trịnh thay vì nhạc của A/B? Tại sao tôi nên đi xem phim tại rạp CGV? Tại sao tôi nên chọn dự án này mà không phải dự án kia?…

Câu chuyện làm thương hiệu cần phải dựa trên mối liên hệ thương hiệu – người tiêu dùng (brand – consumers relationship), bởi đây là câu chuyện tựu trung hướng đến nhận diện và tạo giá trị cho thương hiệu thuyết phục khách hàng tin tưởng và trung thành với thương hiệu (brand loyalty).

Sản phẩm bất động sản A có thương hiệu tốt hình thành trên nền tảng danh tiếng chủ đầu tư uy tín, nhà thầu kinh nghiệm, đơn vị thi công có năng lực… sẽ “Hữu xạ tự nhiên hương”.

Những năm gần đây, ngành bất động sản có những chủ đầu tư sở hữu thương hiệu tạo được lòng tin rất lớn với khách hàng như: Vingroup, Sun Group, Vihajico, Novaland…Và trên những đôi vai khổng lồ này, hàng loạt dự án bất động sản trình làng lúc nào cũng “đắt như tôm tươi”.

Thực tế đã chứng minh, thương hiệu chính là thế mạnh và cũng là chìa khóa truyền thông thuyết phục và tác động mạnh đến PR, giúp hoạt động này đáng tin cậy trong tư duy khách hàng.

Trong khi đó, hoạt động PR có độ tương tác cao, luôn đồng hành cùng thương hiệu sẽ đảm nhận vai trò kích hoạt, xây dựng, đo lường và phân tích thương hiệu và tái cấu trúc thương hiệu.

Trong bất động sản, hoạt động mua bán lấy đối tượng là những sản phẩm theo các phân khúc khác nhau, từ bình dân cho đến siêu cao cấp.

Vậy nên, bước chân thương hiệu và PR càng cần khớp nhịp để đi đến mục tiêu cuối cùng định vị sản phẩm trong tư tưởng và tình cảm khách hàng, từ đó điều hướng nhận thức người mua khéo léo đầy nghệ thuật.

Gia nhập cuộc cách mạng công nghệ 4.0, hoạt động marketing bất động sản không thể “bên trọng bên khinh” hoạt động làm thương hiệu hay làm PR.

Chiến lược PR và Thương hiệu trong bất động sản suy cho cùng đều hỗ trợ hoạt động nhận diện, bán hàng, thanh khoản nhưng cần có những chiến lược phát triển phù hợp để đạt được mục tiêu dựa trên những giá trị cốt lõi.

PR và Thương hiệu 

Vai trò của PR trong việc xây dựng thương hiệu

Vai trò chính của PR là giúp doanh nghiệp truyền tải các thông điệp đến khách hàng và những nhóm công chúng quan trọng của họ. Khi truyền đi các thông điệp này, PR giúp sản phẩm dễ đi vào nhận thức của khách hàng, hay cụ thể hơn là giúp khách hàng dễ dàng liên tưởng tới mỗi khi đối diện với một thương hiệu.

Ví dụ như tã lót Huggies đã tổ chức một chương trình PR rộng rãi được quảng cáo khá rầm rộ “Bé Huggies năng động” hoặc Unilever vận động chương trình “Gửi tặng đồng phục đi học mà bạn không dùng nữa cho bột giặt OMO” cho các nữ sinh ở các vùng xa. Chương trình này có tính từ thiện, phục vụ cho cộng đồng nên đã tranh thủ được thiện cảm của công chúng.

Hơn nữa, thông điệp PR ít mang tính thương mại do sử dụng các phương tiện trung gian hoặc các bài viết trên báo, vì chứa đựng lượng thông tin đa dạng, phong phú nên dễ gây cảm tình và dễ được công chúng chấp nhận.

Đi tìm điểm nhấn PR cho câu chuyện xây dựng thương hiệu trường kỳ

Theo Philip Kotler – cha đẻ của marketing hiện đại, “Doanh nghiệp cần tập hợp các hoạt động nhằm tạo cho sản phẩm và thương hiệu sản phẩm một vị trí xác định trên thị trường”. Bởi vậy, PR được coi là nghệ thuật yêu cầu chạm tới trái tim khách hàng. Một chiến dịch PR được coi là thành công khi những người “Thợ lành nghề” hướng đến sự đồng cảm, thấu hiểu, tin tưởng lẫn nhau thay vì quảng cáo giả tạo, phóng đại hay nói giảm, nói tránh, bóp méo sai sự thật về đối tượng.

Đã đến lúc nghệ thuật PR xây dựng thương hiệu cần phải thu hút và có sức lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa giữa bối cảnh truyền thông đã quá bão hòa. Làm thế nào để khách hàng có niềm tin thay vì chối bỏ thương hiệu? Đó là câu chuyện cần tầm nhìn chiếc lược và đồng thời cũng là thử thách cho những “Anh tài” PR lành nghề.

Trong quá trình xây dựng thương hiệu, các hoạt động PR-truyền thông giúp lan tỏa thương hiệu và ghi dấu ấn cho khách hàng về thị giác, thính giác (xúc giác, khứu giác hay vị giác phụ thuộc từng đối tượng) từ đó khơi gợi sự đồng cảm, niềm vui thậm chí niềm tự hào,… để khách hàng lựa chọn thương hiệu.

Trong vòng tròn “PR, thương hiệu, khách hàng”, đã đến lúc ghi nhận sự hợp tác chặt chẽ giữa PR và Thương hiệu để hướng đến những giá trị phục vụ con người. PR xây dựng những giá trị hữu hình và vô hình cùng hệ thống nhận diện thương hiệu đặc trưng cho sản phẩm hay dịch vụ để khách hàng tự chọn những đối tượng phù hợp, xứng đáng trong thời đại social media.

PR và Thương hiệu

PR được thừa nhận là công cụ xây dựng và phát triển thương hiệu vô cùng hiệu quả

Với sự phát triển mạnh mẽ công nghệ thông tin như hiện nay (blog, forum, website, mạng xã hội) cũng như các kênh thông tin truyền thống (TV, radio, sách báo, tạp chí), luồng thông tin truyền bá càng tràn ngập, đâu đâu cũng có thông tin, khiến con người rơi vào tình trạng hoảng loạn, không biết cái nào đúng, cái nào sai. Thông tin sai lệch, bất lợi có thể gây xáo trộn thị trường, gây mất uy tín và gây thiệt hại tài chính cho doanh nghiệp. Vì thế doanh nghiệp cần hoạt động quản trị thông tin chuyên nghiệp, vì thế doanh nghiệp cần PR.

Ngày càng nhiều người nhận ra rằng một tổ chức dù lớn hay nhỏ, công ty trong nước hay công ty nước ngoài, đều phải có trách nhiệm nhiều hơn đối với SPDV, các hoạt động sản xuất kinh doanh của mình, tức là phải tiếp xúc thường xuyên hơn và tương tác tốt hơn với nhóm công chúng của nó (khách hàng, nhà đầu tư, nhà cung cấp, cơ quan quản lý, báo chí…). Nếu không sẽ gây ra sự ngờ vực, mất uy tín trên thị trường. Doanh nghiệp cần quản trị tốt việc giao tiếp này, vì thế doanh nghiệp cần PR.

Cho dù một doanh nghiệp có đang ăn nên làm ra đi nữa thì vẫn cần có một đội ngũ PR sẵn sàng hành động, ứng phó với những rủi ro có thể xảy ra bất ngờ.

Ví dụ: Trước một sự cố về tin đồn bất lợi, khách hàng có thể tỏ ra thù địch đối với doanh nghiệp, đơn giản là vì họ chưa hiểu rõ sự việc gì đang xảy ra, họ chưa hiểu được lý do thực sự của vấn đề.

Điều này dễ hiểu vì bản chất con người thường phản ứng thái quá trước một thiệt hại tiềm ẩn chưa đủ cơ sở xác định và khi tin rằng mình đang lâm vào tình huống nguy hiểm thì con người thường có xu hướng ít suy nghĩ hơn, liều lĩnh hơn. Lúc này, doanh nghiệp cần phải giải thích tình huống một cách minh bạch, rõ ràng để chuyển biến thái độ thù địch của khách hàng thành sự thấu hiểu và chấp nhận, vì thế doanh nghiệp cần PR.

PR và Thương hiệu 

Nếu chẳng may doanh nghiệp bị sự cố thực sự, công tác PR tốt sẽ tranh thủ được thiện cảm của cán bộ nhân viên nhằm thiết lập hậu phương vững chắc. Người lao động sẽ vẫn tiếp tục gắn bó với công ty trong thời kỳ khó khăn.

Có thể họ biết mình sẽ chịu mất mát một ít quyền lợi, nhưng đổi lại họ hiểu được giá trị của tinh thần đồng đội, họ hiểu được giá trị của lòng trung thành và họ nhận thấy rằng họ không chỉ làm thuê, họ còn là thành viên cốt cán thật sự quan trọng đối với sự sống còn của tổ chức. Doanh nghiệp cần phát triển văn hóa này, vì thế doanh nghiệp cần PR.

Thậm chí khi doanh nghiệp quyết định thực hiện một hành động có thể gây thiệt hại cho khách hàng (ví dụ tăng giá bán chẳng hạn) thì việc thông tin trước cho khách hàng biết về quyết định đó sẽ giúp khách hàng cảm thấy quyết định này là công bằng và cảm thấy doanh nghiệp vẫn làm ăn minh bạch, chuyên nghiệp. Nhờ đó doanh nghiệp vẫn được yêu mến, và vì thế doanh nghiệp cần PR.

Làm thế nào để PR có hiệu quả cho bạn ?

Dưới đây là 10 quy tắc để có một kế hoạch PR hiệu quả mang lại ưu thế cạnh tranh trong thị trường của bạn:

1. Nắm vững thị trường của bạn: Việc nhận rõ được nhóm khách hàng nào mục tiêu cho sản phẩm hay dịch vụ của bạn sẽ giúp bạn dễ dàng chọn ra phương tiện truyền thông phù hợp. Nhưng phải thật khéo léo trong việc lựa chọn, bởi không có sản phẩm nào có thể chiếm lĩnh được 100% thị trường . Và bạn cũng không cần phải thu hút tất cả khách hàng để thành công.

2. Nhận ra những sản phẩm hữu ích trong thị trường của bạn: Bạn cần xác định những giá trị cốt lõi mà sản phẩm hay dịch vụ của bạn mang lạicho khách hàng thân thuộc. Hãy nhớ rằng, khi bạn cố gắng bán sản phẩm hay dịch vụ trên các phương tiện truyền thông thì những câu chuyện về chúng sẽ sớm được đăng tải cho mọi người biết đến. Chỉ cho họ thấy những lợi ích và những con số về thời gian và tiền của mà khách hàng tiết kiệm được bằng việc sử dụng sản phẩm của bạn.

3. Chứng tỏ sản phẩm của bạn là độc đáo: Một điều khá quan trọng là bạn có thể chứng minh sản phẩm của mình nhanh hơn, tốt hơn, sạch hơn, hoặc nhiều ích lợi hơn các đối thủ khác hoặc với tiêu chuẩn sản xuất. Chính những ưu thế đó sẽ giúp phương tiện truyền thông làm nổi bật sản phẩm của bạn lên.

4. Có nguồn gốc và giấy chứng nhận: Khi tất cả các sản phẩm đều như nhau, giấy chứng nhận là một lợi thế để nâng cao uy tín cho sản phẩm của bạn trong bất kì mẩu quảng cáo nào.

5. Chọn phương tiện truyền thông cho thị trường mục tiêu: Bạn cần tìm ra phương tiện mà những khách hàng mục tiêu thường đọc, xem và nghe. Đôi khi, bạn sẽ nhận ra những tập san đặc biệt hoặc các chương trình cho lĩnh vực bạn đang nhắm đến. Nếu điều đó mơ hồ, bạn cần làm nghiên cứu để tìm ra phương tiên được nhóm khách hàng mục tiêu sử dụng nhiều nhất. Những loại ấn phẩm như báo, tạp chí, thư tín, radio và truyền hình còn phụ thuộc vào từng vùng và từng nhóm khách hàng.

6. Viết thông cáo báo chí: Hãy mở đầu các bài viết với một tiêu đề tốt và theo phong cách AP để nhà báo có thể chọn làm tư liệu cho bài viết của họ. Phần mở đầu chỉ nên giới hạn trong 25 từ và có thể diễn đạt được tiêu đề và nội dung tóm tắt. Các phóng viên có khả năng đọc trung bình là 7 giây với hàng trăm nguồn tin nhận được mỗi ngày. Vì vậy, 25 từ đầu tiên là những từ then chốt. Và hãy nhớ nên kết thúc bài viết trong một trang giấy hoặc ít hơn.

7. Gửi đi các thông cáo báo chí: Hãy gọi cho những người có tên tuổi trong giới truyền thông. Và cho họ biết bạn có thông tin có thể rất thú vị với họ cũng như độc giả của họ. Gửi cho họ tiêu đề và phần mở đầu. Ngay sau đó họ sẽ đưa ra quyết định, có thể là thích hoặc không.Tiếp đó, hãy trình bày rõ ràng ý tưởng của bạn. Hãy lựa chọn thời gian thích hợp, có thể là vào hôm sau hoặc một dịp nào đó để gọi lại cho họ.

8. Chăm sóc: Hãy gọi cho người bạn đã gửi tin khi bạn đã nói sẽ chấp nhận dù được hay không những thông tin mà họ đã nhận và sẽ cung cấp thêm thông tin nếu cần.

9. Giữ liên lạc: Đừng nên quá tự cao. Nếu các mẩu quảng cáo của bạn có giá trị , nó sẽ được chấp nhận. Nhưng bạn nên cung cấp thêm những thông tin có ích khác nữa cho đối tác. Đây cũng là một cách tốt để các thông cáo báo chí của bạn được chú ý đến ở các lần tiếp theo.

10. Sử dụng hình ảnh: Một bức ảnh đáng giá ngàn lời nói. Những bức ảnh trên chương trình truyền hình hằng ngày làm cho người xem nhân thức rõ ràng hơn bao giờ hết, và quan trọng nhất, chúng có hiệu quả hơn hẳn so với những tập san đặc biệt hàng tháng. Trong những ấn phẩm đó, thường đọc giả chỉ chú ý đến những bức ảnh có tính giáo dục hoặc mang thông tin đến cho họ.

Kết luận

Với các chia sẻ về PR và Thương hiệu nêu trên, Integration hy vọng bạn sẽ có khả năng thành công cao hơn. Bước đầu, bạn nên tạo dựng quan hệ tốt với giới truyền thông, bởi đây là điều khá cần thiết sau này. Và nhờ vậy, bạn cũng có được ưu thế cạnh tranh hơn cho sản phẩm hay dịch vụ của mình.

Nguồn: Tổng hợp

Keyword: PR và Thương hiệu PR và Thương hiệu PR và Thương hiệu PR và Thương hiệu PR và Thương hiệu PR và Thương hiệu PR và Thương hiệu PR và Thương hiệu PR và Thương hiệu PR và Thương hiệu PR và Thương hiệu

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *