Marketplace là gì? Liệu chúng còn của riêng các website e-commerce?

Marketplace là gì? Cùng Integration tìm hiểu về Marketplace là gì? bạn nhé. Có rất nhiều hình thức kinh doanh ngày nay trên mặt trận Online, hiện tại công nghệ đang là trung tâm của mọi ngành và ứng dụng được nó là cả một câu chuyện khác. Marketplace là một thuật ngữ mới nổi từ khi thương mại điện tử nở rộ ra và nó đang giúp ích rất nhiều cho các doanh nghiệp muốn sử dụng kinh doanh online làm nguồn thu chính. Vậy Marketplace là gì và nó có những cơ hội, tiềm năng nào để phát triển trong tương lai với thị trường liên tục thay đổi này?

Marketplace là gì?

Marketplace là một hình thức thương mại điện tử kết nối người mua và người bán tiềm năng tất cả trong một nền tảng để giúp thuê, mua, trao đổi hoặc thương lượng. Nếu lúc trước khi bạn cần bán hàng trong nhóm thì bạn phải đăng ký nhóm và người mua cũng phải là thành viên trong nhóm mới thấy được và tiến hành mua hàng. Giờ đây với Marketplace bạn chỉ cần đăng món hàng cần bán và người mua chỉ cần search là mua được hàng.

Marketplace là gì?

(Nguồn:  Atlassian)

Người mua có thể nhắn tin và trả giá cho món hàng ngay lập tức cho người bán. Hiện vẫn chưa hỗ trợ thanh toán ngay và giao hàng. Đây là một mô hình thường được sử dụng trong ngành thương mại điện tử, nó là một mô hình cũng như là một hình thức phổ biến rất nhiều thương hiệu lựa chọn sử dụng. Chính vì thế biết được bản chất Marketplace là gì sẽ khiến cho doanh nghiệp có được lợi thế rất lớn trong tay để tiếp cận người tiêu dùng một cách gần nhất.

Cơ hội phát triển và ưu thế của Marketplace

Cơ hội phát triển

Nửa cuối năm 2013, mô hình thương mại điện tử Marketplace xuất hiện cung cấp cho cả bện bán lẫn bên mua những cơ hội tiếp cận dễ dàng và an toàn trên cơ sở kế thừa điểm mạnh và khắc phục điểm yếu của các mô hình thương mại điện tử sẵn có. Và đi tiên phong trong việc cải tiến mô hình thương mại điện tử này, phải kể đến “ông lớn” Lazada. Về bản chất, khái niệm “Marketplace” không mới đối với thương mại điện tử.

Nói đơn giản, đây là một sàn giao dịch, một “chợ” chung mà bên bán và bên mua tập trung lại để dễ dàng tìm kiếm được nhau. Bám sát mục tiêu đó, đơn vị trung gian cung cấp dịch vụ Marketplace phải tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng của mình. Lazada đã xây dựng một website thương mại điện tử B2C chuyên nghiệp, tích hợp tất cả những gì mà người mua mong muốn vào đây, chính vì thế đây là một bước đệm để họ đánh chiếm được niềm tin của khách hàng tại thị trường Việt Nam.

Marketplace là gì

(Nguồn: Atlassian)

Ưu thế

Sau hơn 1 năm triển khai, mô hình này đã bộc lộ rõ ưu thế của mình. Marketplace giúp công ty thương mại điện tử giảm đáng kể chi phí đầu tư kho bãi, mua hàng và quản lý tốt vốn lưu động. Hàng hóa, sau khi được đưa lên trang Marketplace, vẫn nằm tại kho và thuộc sở hữu của nhà cung cấp. Khi có đơn hàng từ khách hàng, công ty mới liên hệ nhà cung cấp để thực hiện các công đoạn đóng gói, giao hàng và thu tiền hộ nhà cung cấp.

Ưu thế tiếp theo của Marketplace là tận dụng được nguồn lực hiện có để xử lý đơn hàng và hoàn tất các dịch vụ hỗ trợ như vận chuyển, hình ảnh, và các chế độ chăm sóc khách hàng… Việc Lazada hợp tác với 25 ngân hàng cho việc thanh toán của người dùng trở nên dễ dàng hơn là một điểm khiến Marketplace trở nên “thần thánh” hơn bao giờ hết.

Cuối cùng, dưới góc độ nhà cung cấp, mô hình Marketplace giúp họ quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm đến một lượng lớn khách hàng hiện có từ mô hình B2C, tăng vòng quay hàng tồn kho, học tập và tích lũy kinh nghiệm cách làm thương mại điện tử bài bản, tập trung vào việc sản xuất và nghiên cứu phát triển sản phẩm mới.

Vai trò, tác dụng của Marketplace là gì?

  • Đơn giản hóa quá trình mua bán sản phẩm. Người bán chỉ cần đăng hình ảnh và một số thông tin về sản phẩm, liên hệ… còn người mua chỉ cần lựa chọn sản phẩm. Marketplace sẽ giúp bạn đóng gói, giao hàng tận nơi.
  • Giảm tối đa chi phí cho các doanh nghiệp về nguồn tiền chi ra ban đầu
  • Giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn
  • Khách hàng có thể tha hồ lựa chọn sản phẩm và so sánh chất lượng, giá cả

Marketplace mang tới cho người sử dụng cực kỳ nhiều sự tiện dụng mà các phương pháp truyền thống không thể có được. Những lợi ích này được chia đều cho cả 2 bên (thậm chí là 3), cụ thể như sa

Lợi ích của Marketplace là gì với người bán hàng, doanh nghiệp:

  • Không tốn 1 xu cho việc thuê kho bãi, nhập hàng, xếp hàng, các chi phí khác phát sinh cho việc bốc dỡ, trông coi và bảo quản hàng tại kho
  • Tận dụng được tối đa nguồn lực và nhân sự đang có để giải quyết việc xử lý các đơn hàng, tư vấn khách hàng, chốt đơn (telesales) và các dịch vụ khách hàng khác
  • Tiếp cận khách hàng nhanh hơn, đơn giản hơn, dễ dàng hơn

Lợi ích của Marketplace là gì với người mua hàng:

  • Không cần tới tận nơi để nhìn thấy sản phẩm, được cung cấp các thông tin, thông số, chi tiết về sản phẩm mình cần
  • Có thể tìm kiếm sản phẩm nhanh, trực tiếp và chính xác ngay tại nhà hay bất cứ đâu
  • Tự do lựa chọn thời điểm nhận hàng, nơi nhận và các hình thức thanh toán khác

Vì sao Marketplace sẽ mãi là một xu hướng tương lai?

Dù đóng vai trò là người bán hay người mua thì chúng ta cũng không thể phủ nhận những lợi ích mà Marketplace mang lại khi sử dụng.

  • Góp phần phát triển thương mại điện tử trở nên mạnh mẽ và đa dạng hơn với nhiều hình thức khác nhau như B2C, C2C (Customer to Customer)…
  • Giúp các doanh nghiệp nhỏ, người bán lẻ có cơ hội cạnh tranh dù không có đủ tiềm lực để xây dựng và quản lý một website bán hàng riêng
  • Các doanh nghiệp được thừa hưởng gần như toàn bộ lợi thế của một sàn giao dịch TMĐT:
    • Tập khách hàng khổng lồ
    • Nền tảng và dây chuyền khoa học công nghệ hiện đại
    • Chiến lược Marketing bài bản và chuyên nghiệp
    • Dịch vụ thanh toán đa dạng và tiện dụng
  • Thúc đẩy các doanh nghiệp tiên phong phát triển và cải tiến để mang lại nhiều giá trị hơn nữa

Facebook và cách triển khai Marketplace hiệu quả

Có thể nói Marketplace đã len lỏi vào các doanh nghiệp e-commerce, hiện nay nó đang trở thanh điều rất dễ thấy trên thị trường. Ngay tại Facebook, một mạng xã hội truyền thông lớn nhất hành tinh cũng đang tham gia vào nền tảng đầy hấp dẫn này. Đủ để thấy Marketplace là gì mà hấp dẫn đến vậy, giờ đây nó không còn của riêng các website thương mại điện tử mà nó còn hữu ích để phát triển trên các nền tảng mãng xã hội truyền thông. Để truy cập Marketplace, hãy nhấn vào biểu tượng cửa hàng ở cuối ứng dụng Facebook.

Marketplace là gì

(Nguồn: Web Retailer)

Để đăng một mục để bán trong Marketplace, chụp ảnh mặt hàng của bạn (hoặc thêm ảnh từ thư viện ảnh của bạn), sau đó nhập tên sản phẩm, mô tả và giá và xác nhận vị trí của bạn và chọn danh mục. Sau đó bạn có thể đăng nó để bất cứ ai tìm kiếm trong khu vực của bạn có thể tìm thấy mục của bạn và nhắn tin cho bạn nếu họ muốn mua nó.

Hãy nhớ rằng Facebook không hỗ trợ thanh toán hoặc giao hàng. Facebook tận dụng rất tốt lượng người dùng của mình, điều này làm cho khách hàng sử dụng trên mạng xã hội này bên cạnh đăng ảnh cá nhân, có thể hỗ trợ các tài khoản bán hàng online. Tại Việt Nam, các người dùng bán hàng online cá nhân ở mức rất lớn, chính vì thế đây là một ứng dụng rất phù hợp với thị trường Việt Nam. Marketplace dường như không chỉ dành cho các doanh nghiệp thương mại điện tử B2C mà còn có xu hướng triển khai trên các nền tảng mạng xã hội.

Facebook giới thiệu tính năng mới – Marketplace: Mua và bán trong khu vực địa phương

Ngày hôm qua, Mary Ku – Giám đốc quản lý sản phẩm của Facebook – đã có một bài thông báo về tính năng mới của trang xã hội lớn nhất thế giới này. Theo đó người dùng bất kỳ có thể tìm được những mặt hàng đang bày bán xung quanh khu vực của mình và liên hệ trực tiếp với chủ nhân để mua.

Ngược lại, bạn cũng có thể đăng tải sản phẩm một cách nhanh chóng và rao bán chúng. Tính năng này không chỉ nâng cao khả năng kết nối của người dùng Facebook mà còn giúp việc bán hàng trên Facebook trở nên đơn giản hơn bao giờ hết. Dưới đây chúng tôi xin biên dịch lại thông báo của Mary Ku để các bạn theo dõi.

“Facebook là nơi để mọi người kết nối với nhau, và trong vài năm trở lại đây phương thức kết nối còn được phát triển theo một cách khác, đó là mối quan hệ mua – bán. Phương thức kết nối này bắt đầu từ Facebook Groups và đang ngày càng phát triển, có tới hơn 450 triệu người đã thực hiện các giao dịch mua – bán trong khu vực của mình ở khắp thế giới.

Với mong muốn thúc đẩy những kết nối như thế, hôm nay chúng tôi xin giới thiệu tính năng Marketplace, một điểm đến để khám phá, mua và bán các mặt hàng xung quanh khu vực của bạn. Với Marketplace bạn có thể nhanh chóng và dễ dàng tìm thấy những thứ mà mình yêu thích hoặc một ngôi nhà mới cho thứ không còn cần thiết với bạn nữa. Chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng các tùy chọn và tính năng mới để cải thiện trải nghiệm người dùng trong thời gian tới.

Để truy cập vào Marketplace bạn chỉ cần nhấp vào biểu tượng cửa hàng ở dưới cùng trong danh sách ứng dụng Facebook và bắt đầy khám phá.

Marketplace là gì

Khám phá những sản phẩm đang bày bán gần bạn

Khi được mở lên Marketplace sẽ hiển thị các bức ảnh sản phẩm mà người dùng gần bạn đã đăng tải để bán. Nếu bạn muốn tìm kiếm một sản phẩm cụ thể chỉ cần nhấp vào biểu tượng kính lúp hoặc lọc kết quả theo vị trí, phân loại, giá bán. Ngoài ra bạn cũng có thể chọn các danh mục có sẵn như gia dụng, điện tử hoặc may mắc. Công cụ xác định vị trí được tích hợp sẵn sẽ tự động điều chỉnh khu vực hiện tại của bạn, hoặc chuyển sang khu vực khác nếu muốn.

Khi tìm thấy một sản phẩm mà mình thích, hãy nhấp vào hình ảnh để xem thông tin chi tiết, bao gồm đoạn mô tả, tên, ảnh người bán và vị trí của họ. Nếu không bạn cũng có thể lưu lại để tìm sau.

Marketplace là gì

Nếu đã quyết định mua sản phẩm bất kỳ, bạn hãy gửi tin nhắn trực tiếp từ Marketplace cho người bán để đề nghị giao dịch. Từ thời điểm đó, bạn và người bán sẽ tự làm việc với nhau, Facebook không cung cấp công cụ thanh toán hay giao hàng nữa.

Marketplace là gì

Đăng sản phẩm để bán chỉ trong 4 bước

Để đưa một sản phẩm lên Marketplace cực kỳ đơn giản, bạn chỉ cần thực hiện theo 4 bước sau:

Bước 1: Chụp ảnh sản phẩm

Bước 2: Nhập tên sản phẩm, mô tả và giá bán

Bước 3: Xác nhận vị trí của bạn và chọn danh mục phù hợp

Bước 4: Đăng bài

Marketplace là gì

Bây giờ bất cứ ai trong khu vực của bạn cũng sẽ nhìn thấy bài đăng này, và nếu họ muốn mua sẽ nhắn tin trực tiếp cho bạn. Bạn có thể bán đồng thời thực hiện giao dịch mua sản phẩm của người khác trên Marketplace. Để theo dõi tất cả các giao dịch trong hiện tại và quá khứ, hãy truy cập vào mục Your Items (sản phẩm của bạn), tại đây sẽ hiển thị các mục mà bạn đã lưu, sản phẩm đã bán cùng những tin nhắn với mọi người.

Các thương hiệu thành công với Marketplace là gì?

Lazada – Đơn vị đi tiên phong của mô hình Marketpalce

Lazadaa được xem là đơn vị đầu tiên áp dungj mô hình Marketplace trong kinh doanh tại thị trường Việt Nam. Với mô hình này, Lazada đã thực hiện việc hợp tác đa chiều với 3 khía cạnh khác nhau là nhà sản xuất, nhà phân phối bán lẻ, và các đơn vị cung cấp dịch vụ. Chính việc áp dụng mô hình Marketplace này đã giúp họ mang đến những lợi ích to lớn cho người tiêu dung trực tuyến cũng như toàn bộ những đối tác của Lazada, từ đó góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy mạnh mẽ sự thành công của mô hình Marketplace trong thương mại điện tử.

Mặc khác, nếu mô hình Marketplace đòi hỏi các doanh nghiệp thương mại điện tử đầu tư khá nhiều cho các chủng loại và số lượng hang hóa cũng như các vấn đề kho bãi, giao nhận hangf thì mô hình C2C sẽ giúp giảm bớt những gánh nặng này. MarketplaceChính vì vậy, mô hình Marketplace sau khi ra đời và áp dụng tại Lazada nhanh chóng chiếm đến 80% tổng giá trị của các sản phẩm, hang hóa.

Marketplace là gì

Lazada – Đơn vị đi tiên phong của mô hình Marketpalce

Marketplace ra đời đã nhanh chóng thu hút được rất nhiều các doanh nghiệp tham gia vào thương mại điện tử dù trước đó họ chưa có định hình và xác định rõ ràng về thị trường này. Việc tham gia vào Marketplace, các doanh nghiệp sẽ được thừa hưởng toàn bộ những lợi thế của một sàn giao dịch thương mại điện tử như có được lượng khách hàng ngày càng lớn, ứng dụng các nền tảng công nghệ hiện đại, có các chiến lược marketing hiệu quả,…

Và Lazada đến cuối năm 2017 cũng đã mang đến cho các đối tác những tài khoản riêng để họ có thể tiếp cận được thông tin về khách hàng một cách dễ dàng nhất. Từ đó, các doanh nghiệp bán hàng có thể nắm bắt được các nhu cầu của khách hàng tiềm năng và tính toán cũng như đưa ra các chiến lược sản phẩm cho phù hợp để mang đến hiệu quả cao nhất.

Ngoài ra, Lazada cũng thường xuyên đưa ra các chiến lược quảng cáo trực tuyến rất mạnh mẽ cũng như liên tục tung ra những chương trình khuyến mãi lớn kèm các mã giảm giá cho khách hàng, mang lại niềm tin đối với người dùng và nhận được sử ủng hộ lâu dài của khách hàng.

Tiki – Chuyển từ hình thức B2C sang mô hình Marketplace

Tiki là một trong những đơn vị trước đây cũng từng áp dụng hình thức B2C để hoạt động kinh doanh, có nghĩa là các sản phẩm sẽ được họ nhập về kho một lượt và lưu lại bán. Họ cũng chính là người phải chịu trách nhiệm về việc kiểm tra chat lượng, cách thức giao hàng cũng như hỗ trợ khách hàng các vấn đề liên quan.

Và mặc dù các sản phẩm của Tiki đều được đảm bảo chất lượng hay hỗ trợ đổi trả cho khách hàng nhưng các mặt hàng của Tiki không đa dạng và phong phú so với các trang thương mại điện tử khác. Và đến cuối năm 2017, khi Tiki chuyển từ B2C sang mô hình Marketplace thì các sản phẩm và dịch vụ của họ cũng ngày càng đa dạng , phong phú và phát triển mạnh mẽ hơn.

Marketplace là gì

Tiki – Chuyển từ hình thức B2C sang mô hình Marketplace

Trước đây, tất cả các sản phẩm được đăng tải và bán trên Tiki đều sẽ được kiểm tra kỹ lưỡng về chất lượng nên khách hàng có thể hoàn toàn tin tưởng khi mua hàng. Tuy nhiên, khi chuyển sang mô hình marketplace thì sẽ có rất nhiều các cá nhân, doanh nghiệp tham gia bán hàng nên các bạn cần phải hết sức cẩn thận và xem kỹ những thông tin cũng như các đánh giá về sản phẩm để tránh xảy ra các vấn đề khiếu nại làm tốn thời gian và ảnh hưởng đến cả hai bên. Cụ thể là cần lưu ý những vấn đề sau:

–  “Tiki Trading” – nghĩa là các sản phẩm có xuất hiện dòng “Được cung cấp bởi Tiki” là sẽ được bán bởi Tiki nên mọi người có thể yên tâm mua hàng.

  • “Đơn vị thứ ba” – có nghĩa là các sản phẩm được bán ra không có dòng Tiki Trading thì sẽ không được bán bởi nhà cung cấp Tiki mà sẽ do một đơn vị khác đăng kí bán hàng trên Tiki để thông qua đó tiếp cận, mang đến cho khách hàng những sản phẩm thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau.

Kết luận

Hiểu được Marketplace là gì không phải là dễ, để thực hiện nó cũng không phải ngày một ngày hai là xong. Mặc dù Marketplace không phải là quá mới với ngành thương mại điện tử, nhưng nó luôn cải tiến qua từng thời kỳ và đây là cầu nối phát triển của thị trường. Nền tảng này hiện không chỉ đáp ứng với e-commerce mà nó còn len lỏi vào cả nền tảng Social Media như Facebook vừa rồi, chứng tỏ độ ảnh hưởng của nó rất lớn trên thị trường.

Mặc dù chỉ mới xuất hiện và hoạt động trong vài năm trở lại đây, tuy nhiên mô hình Marketplace đã và đang phát triển rất mạnh mẽ trong thị trường thương mại điện tử của Việt Nam. Integration hy vọng với những chia sẽ trên đây sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin cũng như hiểu rõ hơn về Marketplace trong kinh doanh.

Nguồn: Tổng hợp

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *