Marketing và Branding có phải là 1? Khi nào nên làm Marketing, khi nào nên làm Branding?

Một chuyên gia tài chính nổi tiếng đã nói rằng: “Các nhà quản lý tài sản cá nhân sẽ gặp khó khăn trong vấn đề nhìn nhận giá trị thương hiệu, nếu họ luôn xem marketing là trung tâm của chi phí, không phải chỉ là một công cụ giúp bán hàng”. Rất nhiều người đang nhầm lẫn giữa Marketing và Branding, hoặc thậm chí hiểu rằng hai khái niệm là một. Vậy marketing là gì? Branding (Xây dựng thương hiệu) là gì? Sự khác nhau giữa chúng là gì? Hãy cùng Integration tìm hiểu nhé!

Marketing và Branding 

Giải thích thuật ngữ

Branding (Xây dựng thương hiệu) là tổng hợp các phương pháp marketing và truyền thông với mục đích phân biệt công ty hoặc sản phẩm dịch vụ của bạn với đối thủ cạnh tranh. Sử dụng kết hợp các yếu tố hình ảnh, ngôn từ, trải nghiệm cảm xúc của khách hàng góp phần tạo nên một bản sắc thương hiệu riêng của bạn.

Marketing (hay tiếp thị) được định nghĩa là tập hợp công cụ, quy trình và chiến lược bạn có thể sử dụng để chủ động quảng bá sản phẩm, dịch vụ và công ty của mình. Có thể hiểu marketing là những hành động bạn thực hiện khiến khách hàng biết đến và khiến họ mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Nếu như marketing là hành động giúp khách hàng trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ của bạn lần đầu tiên, thì branding sẽ khiến họ quay trở lại với bạn nhiều lần.

Mối quan hệ giữa Marketing và Branding

Khá nhiều người nhầm lẫn Marketing và Branding,họ vẫn nghĩ Marketing là Branding, hay Branding là Marketing ở cấp độ cao hơn. Theo định nghĩa ở phía trên, thì Branding là 1 phần trong Marketing.

Trong qua trình kinh doanh, Marketing là quá trình tìm kiếm, khai phá những nhu cầu còn chưa được đáp ứng (Unmet need) của người tiêu dùng, từ đó đáp ứng những sản phẩm, dịch vụ tương ứng, một cách khác biệt, để sau cùng mang lại lợi nhuận cho công ty. Còn Branding làm nhiệm vụ xây dựng tình yêu cho sản phẩm, dịch vụ đó, tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm đó, cuối cùng mục đích cũng là để tăng tỉ lệ lựa chọn sản phẩm của khách hàng, đem về lợi nhuận cho công ty.

Có nhiều ý kiến cho rằng, mục đích của Marketing là để tăng sales, còn Brading là tạo ấn tượng tốt về thương hiệu trong lòng khách hàng, bất kể khách hàng có tạo được sales cho mình không. Tuy nhiên, nếu Branging không đem lại được lợi nhuận cho doanh nghiệp thì đó có lẽ là 1 Branding không tốt, và khoản đầu tư Branding đó cũng là khoản đầu tư không hiệu quả.

Điểm khác biệt giữa Marketing và Branding

Có rất nhiều ý kiến khác nhau, nhưng theo quan điểm của tôi, markeitng là hoạt động thúc đẩy bán hàng. Một chiến thuật nhằm truyền tải được thông điệp đến khách hàng “Hãy mua sản phẩm của chúng tôi vì nó tốt hơn của doanh nghiệp khác ( Hoặc vì nó đẹp hơn, người nổi tiếng thích nó hơn, nó sẽ giải quyết mọi vấn đề của bạn bây giờ, …)

Tuy nhiên, đây hoàn toàn không phải là xây dựng thương hiệu.

Xây dựng thương hiệu phải có trước và hỗ trợ marketing. Xây dựng thương hiệu giúp cho khách hàng nhận thấy được từng đặc điểm, giá trị riêng biệt, hấp dẫn của các sản phẩm, dịch vụ.

Thương hiệu là lý do để khách hàng lựa chọn sản phẩm của bạn, hỗ trợ cho marketing và bán hàng, nhưng không phải qua sự truyền đạt trực tiếp “Hãy mua tôi”. Thay vào đó, thương hiệu sẽ là thông điệp “Đây là điều tôi đang có. Đây là lý do vì sao tôi được sản xuất ra. Nếu bạn thích tôi, bạn có thể mua tôi, ủng hộ tôi và giới thiệu tôi cho bạn bè của bạn”

Marketing và Branding 

Xây dựng thương hiệu là chiến lược. Marketing là chiến thuật

Xây dựng thương hiệu có thể tạo hiệu quả tốt hơn bất kỳ hoạt động Marketing cụ thể nào. Thương hiệu là tất cả những gì mọi người sẽ nhớ khi nghĩ đến công ty, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Thương hiệu cũng góp phần rất lớn để giữ chân các khách hàng trung thành.

Marketing có thể thuyết phục bạn mua một chiếc Toyota, hãng xe nước ngoài đầu tiên bạn sở hữu, nhưng chính thương hiệu mới giúp bạn quyết định xem có nên tiếp tục sử dụng Toyota trong thời gian tương lai. Chiếc xe đó có đảm bảo độ tin cậy của thương hiệu? Nhà sản xuất có duy trì các tiêu chuẩn chất lượng như bây giờ?

Marketing khuyến khích mua hàng. Xây dựng thương hiệu tạo ra khách hàng trung thành

Điều này đúng với tất cả mọi loại hình doanh nghiệp và tổ chức. Tổ chức nào cũng cần phải bán một dịch vụ, sản phẩm nào đó (bao gồm những tổ chức phi lợi nhuận). Và dù cách bán hàng có khác nhau, thì mọi suy nghĩ, hành động, chính sách, quảng cáo đều sẽ ảnh hưởng đến doanh thu.

Quay lại với chuyên gia tài chính ở phần mở đầu, Marketing có phải luôn là trung tâm của chi phí? Các nghiên cứu và thực hiện không phù hợp thực tế thì đúng như vậy. Nhưng nếu được làm tốt, marketing sẽ là khoản đầu tư có lãi, phần xây dựng và củng cố thương hiệu.

Vậy xây dựng thương hiệu thì sao? Cũng là một chi phí trung tâm? Xét về một mặt thì đúng là như vậy. Điểm khác biệt ở đây, lợi nhuận của thương hiệu lại là lòng trung thành. Người tiêu dùng ủng hộ nhiều hơn, khách hàng tự trở thành những “đại sứ” quảng bá sản phẩm.

Thu hút sự chú ý của khách hàng

Bất kể bạn đang làm trong ngành nào, rất có thể, bạn chỉ là một công ty trong biển cạnh tranh. Và nếu bạn muốn thu hút sự chú ý của khách hàng, thì marketing là điều bắt buộc.

Một khi bạn có được sự chú ý của khách hàng, điều bạn cần lúc này là một thứ gì đó để duy trì nó. Và tất nhiên, không gì tốt hơn một chiến lược branding hiệu quả.

Nói một cách ngắn gọn, bạn cần có những chiến lược marketing phù hợp để làm nổi bật thương hiệu của bạn, đưa thương hiệu của bạn vượt qua các đối thủ cạnh tranh, tiếp cận gần hơn với khách hàng. Nếu bạn muốn giữ sự chú ý ở đó, bạn cần phải xây dựng thương hiệu để thúc đẩy mối quan hệ, tạo ra một kết nối lâu dài và giữ họ quay lại với bạn nhiều lần.

Marketing và Branding 

Thu hút sự chú ý và tạo dựng niềm tin trong lòng khách hàng

Mục đích của Marketing và Branding

Về cốt lõi, hầu hết các chiến lược marketing (như quảng cáo, content marketing) đều nhằm mục đích thúc đẩy doanh số sản phẩm, tăng doanh thu cho công ty. Nhưng việc xây dựng thương hiệu cần một cách tiếp cận khác nhau và lâu dài hơn.

Xây dựng thương hiệu không phải là giải pháp tốt nhất nếu bạn đang muốn thúc đẩy doanh số. Nhưng đó là giải pháp tốt nhất nếu bạn đang tìm cách xây dựng nhận diện thương hiệu, thúc đẩy tình cảm thương hiệu tích cực và lòng trung thành của khách hàng. Đây là yếu tố  sẽ ảnh hưởng lớn đến khả năng thúc đẩy doanh số trong dài hạn của bạn.

Marketing và Branding

Mục đích khác nhau của Marketing và Branding

Branding đi trước, marketing theo sau

Một câu hỏi mà từ trước tới nay chưa ai tìm ra được câu trả lời  “Gà có trước hay trứng có trước?”. Tương tự thế, trong lĩnh vực kinh doanh, cũng tồn tại một câu hỏi mà chưa nhà kinh doanh nào có thể đưa ra được lời giải chính xác là “ marketing có trước hay xây dựng thương hiệu có trước? ”.

Trong bản kế hoạch tổng về xây dựng doanh nghiệp của bạn, bạn cần tập trung vào việc xây dựng thương hiệu của mình trước khi nghĩ về việc đưa ra một chiến lược marketing.

Thương hiệu của bạn là gì? Bạn muốn mang giá trị gì đến cho thị trường? Giá trị cốt lõi của bạn là gì? Và quan trọng nhất, làm thế nào bạn sẽ truyền đạt điều đó đến khách hàng mục tiêu của bạn?

Chỉ khi tìm được câu trả lời cho những câu hỏi đó, nó mới có ý nghĩa để bắt đầu suy nghĩ về việc marketing. Bởi vì một khi bạn đã xây dựng thương hiệu của mình, bạn sẽ hiểu rõ hơn về bạn là ai, khách hàng của bạn là ai và cách tốt nhất để kết nối với khách hàng đó sau đó mới có thể xây dựng một chiến lược marketing mang lại hiệu quả cao.

Marketing đến và đi nhưng branding là mãi mãi

Như đã nói, khi bạn đang cố gắng xây dựng một doanh nghiệp thành công, bạn sẽ cần phải tích cực marketing doanh nghiệp đó. Nhưng các chiến lược để tiếp thị doanh nghiệp của bạn là tạm thời bởi mỗi chiến thuật marketing sẽ có một khởi đầu, giữa và kết thúc rõ ràng.

Nhưng với branding thì khác. Bất kể bạn đang ở đâu trong doanh nghiệp của mình, bạn sẽ luôn cố gắng xác định bạn là công ty, gắn liền công ty với chính bản thân bạn. Điều đó giúp định hình nhận thức về thương hiệu của bạn với khán giả và thúc đẩy mối quan hệ sâu sắc hơn, có ý nghĩa hơn với khách hàng của bạn. Khi công ty của bạn phát triển không ngừng, bạn sẽ cần phát triển song song thương hiệu của mình cùng với nó.

Do đó, hãy nhớ rằng: Chiến lược marketing sẽ đến và đi và xây dựng thương hiệu sẽ là mãi mãi.

Tầm ảnh hưởng của xây dựng thương hiệu đến đội ngũ cũng như khách hàng

Đội ngũ làm việc của bạn sẽ là người chịu trách nhiệm phát triển và thực hiện các chiến lược marketing mà bạn đã tạo ra. Nhưng thật ra họ sẽ không bị ảnh hưởng nhiều bởi hoạt động marketing này.

Thế còn về chiến lược branding của bạn? Đó lại là một câu chuyện hoàn toàn khác.

Một chiến lược xây dựng thương hiệu hiệu quả có thể có tác động sâu sắc đến đội ngũ nhân viên của bạn như đối với khách hàng của bạn. Giống như việc khách hàng tin vào thương hiệu mới hợp tác kinh doanh với bạn, nhân viên của bạn cũng vậy. Khi bạn xây dựng một thương hiệu mà nhóm của bạn thực sự tin tưởng, họ sẽ đam mê hơn và cam kết với công việc của họ. Họ sẽ làm việc chăm chỉ, thúc đẩy bản thân và đưa ra những ý tưởng tốt nhất của họ để phân tích. Và kết quả là doanh nghiệp của bạn sẽ phát triển mạnh mẽ.

Marketing và Branding

Tầm ảnh hưởng của thương hiệu đối với đội ngũ nhân viên

Vì vậy, tuy công việc của đội ngũ nhân viên là phát triển chiến lược marketing của bạn, nhưng nếu bạn muốn đưa doanh nghiệp của mình lên một tầm cao mới, bạn cần có trách nhiệm tạo ra một thương hiệu mà nhóm của bạn yêu thích, tràn đầy hứng thú và tình nguyện gắn bó lâu dài với bạn.

Khi nào nên làm Marketing, khi nào nên làm Branding?

Markting luôn tồn tại trong doanh nghiệp, cho dù chủ doanh nghiệp có nhận thứ được mình đang làm marketing hay không. Việc tìm kiếm, khai phá nhu cầu của khách hàng, và đáp ứng nhu cầu đó bằng sản phẩm đã là một trong những công việc của marketing.

Trên thực tế, nếu doanh nghiệp không có sản phẩm ;phù hợp với thị trường, thì doanh nghiệp đó sớm muộn cũng sẽ tàn lụi, vì vậy marketing là một chức năng vô cùng quan trọng, giúp công ty tiếp cận và thấu hiểu khách hàng.

Còn Branding, tùy thuộc vào ngành hàng và giai đoạn phát triển của công ty, mà branding được đầu tư ít hay nhiều. Đối với những ngành hàng mà có ít khác biệt (hoạc khó nhận thấy sự khác biệt về mặc tính năng), branding sẽ làm nhiệm vụ tạo ra sự khác biệt trong tâm trí của khách hàng. Ví dụ Branding sẽ đặc biệt phát huy tác dụng trong các ngành như dầu gội, thời trang, giày dép, mỹ phẩm…

Đối với một số ngành hàng như công nghệ, doanh nghiệp nên tập trung làm cho sản phẩm thật tốt, sau đó mới nên làm branding. Bởi người dùng công nghệ thường mua sản phẩm bởi tính năng của nó chứ ít khi mua bởi cảm xúc.

Cũng như bạn chỉ tải ứng dụng khi cảm thấy cần một tính năng nào đó của ứng dụng đó, bạn dùng thử 1 lần chưa chắc đã dùng đến lần thứ 2, hoặc nếu bạn dùng thì cũng chưa chắc bạn sẽ chịu nâng cấp để dùng các tính năng trả phí. Trong ngành này, trải nghiệm của khách hàng về chất lượng sản phẩm, sự thỏa mãn về mặt tính năng sản phẩm là một phần quan trọng tạo nên thương hiệu công ty.

Nguồn: Tổng hợp

Keyword: Marketing và Branding Marketing và Branding Marketing và Branding Marketing và Branding Marketing và Branding Marketing và Branding Marketing và Branding Marketing và Branding Marketing và Branding Marketing và Branding Marketing và Branding Marketing và Branding Marketing và Branding Marketing và Branding Marketing và Branding

Bình luận

Marketing và Branding có phải là 1? Khi nào nên làm Marketing, khi nào nên làm Branding? 2

Đỗ Thị Thu Hoà vào lúc 11:50 05/07/2018

Cho e hỏi là xây dựng thương hiệu sau này ra làm những công việc

 

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *