Client là gì? 5 bí kíp làm hài lòng Client các Agency nên biết

Client là gì? “Tôi nên theo con đường Agency hay Client?” Đây là một trong những bài toán “khó giải” nhất đối với các bạn sinh viên theo đuổi con đường Marketing hiện nay. Mỗi loại hình công ty sẽ có những đặc thù công việc, quy trình làm việc và văn hóa môi trường rất khác nhau. Vậy bạn hiểu Client là gì? Và đâu sẽ là con đường phù hợp với bạn?

Client là gì?

Client là các công ty sản xuất, cung cấp sản phẩm và dịch vụ (Unilever, P&G, Coca-Cola, Uber…). Các công ty này đi thuê/mua các dịch vụ Marketing từ Agency, ra yêu cầu, đánh giá chất lượng các ý tưởng và kiểm soát quá trình thực thi và kết quả của chiến dịch.

Trong loạt bài viết năm 2012, tôi có đưa ra một định nghĩa: “client làm nhiều việc cho một người, agency làm một việc cho nhiều người”

Định nghĩa này tuy dễ hình dung nhưng rất giống kiểu thầy-bói-xem-voi, khiến vài bạn có định kiến:

“Client mới làm chiến lược, agency chỉ làm thực thi.”

“Client làm dài hạn và bao quát, agency làm ngắn hạn và tiểu tiết.”

Vậy nên tôi muốn chia sẻ một định nghĩa mới (mà tôi nghĩ bao quát hơn):

“Client là người hiểu rõ nhất về thị trường (market) và cách kinh doanh (business) – từ đó mang những hiểu biết này để thực hiện những hoạt động tối đa hóa giá trị cho tổ chức dựa trên những lợi thế cạnh tranh chiến lược.”

Nói ngắn gọn, client tập trung vào “share of left-brain” (thị phần của lý trí)
Dân trong ngành hay nói đùa dân client là max-não-trái (quá logic, thậm chí Unilever từng phải phát động một chiến dịch trong nội bộ mang tên là Less Logic, More Magic)

Client là gì
Khái niệm Client là gì? Chiến dịch “Less logic, more magic” của Unilever

Client đắm mình quá sâu vào kinh doanh và sản xuất, nên họ cần một người hiểu người tiêu dùng đang nghĩ gì, họ nói chuyện ra sao và quyết định thế nào. Điều quý giá nhất agency có thể cung cấp cho client là “sự liên quan” (relevance) đến bối cảnh kinh doanh và người tiêu dùng.

Làm tại các công ty khách hàng (client) có nghĩa là “làm nhiều việc cho một người”.

Nếu bạn làm trong Brand team của Omo chẳng hạn thì bạn sẽ tham gia vào tất cả các quy trìnhcủa sản phẩm từ giai đoạn đầu đến lúc đến tay người tiêu dùng: test sản phẩm, test concept truyền thông, lên kế hoạch communication & trade cả năm, brief cho agency, thực hiện cùng agency, đo lường – quản lý và tối ưu hóa các chiến dịch truyền thông và bán hàng.

Với một môi trường làm việc đa dạng tiếp xúc với nhiều loại đối tác: nghiên cứu thị trường, quảng cáo(agency), truyền thông (media) đến cả những nhà bán lẻ (Retailer: Co-op Mart, Big C, Metro …) thì bạn sẽ học được rất nhiều kiến thức và kinh nghiệm.

Từ những kiến thức và kinh nghiệm đó – kết hợp với những tài liệu nội bộ công ty – thì bạn sẽ có một sự hiểu biết sâu sắc về sản phẩm và ngành hàng của sản phẩm đó .

Rob Siltanen, creative đứng sau chiến dịch “Think Different” nổi tiếng của Apple đã nhận xét: “Nếu không có chiến dịch “Think Different” đi trước và hỗ trợ Apple, thì gần như chắc chắn sản phẩm mới của họ chỉ là những chiếc máy mang hình viên kẹo nhiều màu sắc, sản phẩm sẽ được báo chí và công chúng tiếp tục châm biếm rằng đây chỉ là “một món đồ chơi” nữa từ Apple.”

Còn agency là gì? Dave Trott, huyền thoại quảng cáo Anh quốc, từng chia sẻ một trong những điều client cần agency nhất là khả năng “nghĩ như người bình thường”.

Nghệ thuật làm hài lòng client là gì?

1. Client muốn được thấu hiểu

Client muốn chắc rằng Agency nắm rõ về họ, hiểu được lĩnh vực kinh doanh của họ, mục tiêu của hoạt động marketing lần này quan trọng như thế nào.

Những khách hàng của chúng ta mong muốn Agency có kinh nghiệm chuyên môn, có hiểu biết trong lĩnh vực mà Client đang theo đuổi để có thể đưa ra những đề xuất tuyệt vời nhất. Client mong muốn Agency yêu thương hiệu của họ như Client.

Hãy cho Client thấy rằng bạn hiểu mong muốn và cố gắng để đẩy mạnh những hoạt động quảng cáo sắp tới giúp họ đạt được mục tiêu.

2. Client muốn những con số rõ ràng

Client luôn mong muốn Agency của mình đưa  ra bảng thống kê chi tiết, bảng báo cáo cụ thể để đo lường chiến dịch đang hoạt động như thế nào. Họ muốn biết tiến độ công việc đang đi lên theo hướng tích cực hay đang bị trì trệ. Bởi vì đơn giản Client cần một chiến dịch quảng cáo thành công.

Bạn nên thông cảm cho những đòi hỏi này của Client bởi nếu bạn là họ chắc chắn cũng sẽ như vậy. Trong mối tương quan giữa Agency và Client cho thấy 43% khách hàng cảm thấy họ không được đáp ứng nhu cầu một cách đầy đủ từ phía Agency.

3. Client muốn sự nhanh nhẹn

Client luôn là người thay đổi các brief, mong muốn có thêm nhiều option để lựa chọn. Một khi Client thay đổi brief thì Agency đang ngủ cũng phải bật dậy cho xem. Nói vui vậy thôi, nhưng là một agency bạn cần một sự linh hoạt cần thiết, nhiệt tình và chịu khó.

Bởi Client là thượng đế, yêu cầu của họ rất cao và họ đòi hỏi tiến độ công việc phải đúng kế hoạch. Deadline có lẽ là nỗi sợ khủng khiếp với các agency, Client có thể trễ hẹn nhưng Agency thì không.

Client là gì? 5 bí kíp làm hài lòng Client các Agency nên biết 3

4. Client muốn dự báo ngân sách chính xác

Ngân sách quảng cáo luôn là con số dễ dao động và tăng thêm. Trong thời gian thực hiện, những chi phí phát sinh làm ngân sách phình lên. Đây là lý do khiến các Client rời khỏi các Agency theo báo cáo của Soda năm 2015 về tiếp thị kĩ thuật số.

Agency nên biết cách tiết kiệm chi phí cho client hoặc thông báo cho client khi có chi phí phát sinh. Những chi phí phát sinh cần được sự đồng ý của client thì mới không làm phật lòng họ.

5. Client muốn được cung cấp những giải pháp

Khách hàng muốn bạn giải quyết vấn đề của họ. Họ muốn ý tưởng lớn, sáng tạo tuyệt vời, chiến lược sáng tạo. Họ muốn từ bạn những gì họ đã không thể tự tìm ra. Bởi Client nghĩ rằng họ bỏ tiền thuê bạn thì bạn phải làm được những điều mà họ kì vọng.

Khi chiến dịch đang chạy không hiệu quả, họ cần những giải pháp mới để nhằm đạt được những mục tiêu đề ra lúc đầu. Bởi áp lực của Client rất lớn nên những áp lực đó sẽ được truyền cho Agency.

Chỉ khi tâm tư của Agency và Client tương thông thì khi đó cả 2 bên mới có được một phiên làm việc hiệu quả. Hãy thẳng thắn và hết mình với những công việc bạn đang làm, chắc chắn sẽ có nhiều kết quả tốt đẹp. Client dễ tính chỉ khi Agency làm được những việc kể trên và đặt mục tiêu của Client làm mục tiêu chung của cả hai.

Vậy agency làm gì?

“Agency là gì? Agency là người thấu hiểu bản chất và thách thức kinh doanh của client, từ đó kết hợp với sự thấu hiểu hành vi và suy nghĩ của người tiêu dùng, để làm nên những giải pháp sáng tạo hỗ trợ client tăng trưởng kinh doanh.”

Nói ngắn gọn, agency tập trung vào “share of right-brain” (thị phần cảm xúc)

Đối với công ty agency, thì sự chuyên chính và tập trung (focus) là điều được trân trọng: khi bạn làm tại agency tức là bạn làm “một việc cho nhiều người”.

Việc đó có thể là tư vấn thương hiệu, sáng tạo quảng cáo, tổ chức sự kiện hay tiếp thị kỹ thuật số …việc đó phải có giá trị với khách hàng và tiêu chuẩn các dịch vụ của bạn thật sự cao. Với agency thì câu “một nghề cho chín còn hơn chín nghề” áp dụng rất chính xác.

Người làm ở agency sẽ rất chuyên chính vào nghiệp vụ (expertise) của mình – và khách hàng cũng trân trọng sự chuyên chính đó.

Vì chỉ riêng trong một chuyên môn thì bạn đã có rất nhiều thứ để làm: làm tốt nhất những điều mình đang có, luôn phải cập nhật những thông tin và xu hướng mới nhất của thị trường và người tiêu dùng, trau dồi kiến thức và ý tưởng… Có những tập đoàn/công ty quảng cáo rất nổi tiếng – và họ chỉ làm một hay một số việc

Ví dụ: Leo Burnett chỉ tập trung làm về thương hiệu & quảng cáo sáng tạo (brand, branding & advertising) – Cowan chỉ tập trung vào thiết kế bao bì (packaging design) …

Nên hầu như khái niệm “full-services agency” (công ty cung cấp đầy đủ dịch vụ) là rất khó tồn tại – trừ những nhóm công ty “cùng họ” như “họ hàng” Ogilvy & Mather: có O&M là về advertising, Ogilvy PR (đã sáp nhập với T&A thành T&A Ogilvy) là về PR & Event, Ogilvy Action về Activation, Ogilvy One (đã mua lại Who Digital) …

Việc bạn làm gì trong ngành marketing phụ thuộc phần nhiều vào bạn làm tại loại công ty và phân ngành nào? Từ đó bạn sẽ quyết định bạn phải “học marketing” ra sao.

Các vị trí Marketing tại Client là gì?

1.Brand Manager

Brand Manager là vị trí ước mơ của hầu hết những bạn trẻ yêu thích làm Marketing và định vị thương hiệu. Nhưng khác với giấc mơ “tiêu tiền tỷ”, tung “TVC hàng trăm ngàn đô”, công việc của Brand Manager phức tạp và áp lực nhiều hơn thế. Brand Manager như một “người mẹ”, chịu trách nhiệm từ A đến Z về nhãn hàng.

Phân tích báo cáo nghiên cứu thị trường, phỏng vấn tìm ra insight, xây dựng kế hoạch chiến lược từng giai đoạn, làm việc với agency và các phòng ban, thu thập ý kiến khách hàng, lên ý tưởng cải tiến sản phẩm,…Từ những việc nhỏ nhất, Brand Manager luôn phải theo sát và quản lý  tổng thể hiệu quả công việc, đảm bảo đạt được KPIs .

Vị trí Brand Manager yêu cầu cá nhân phải có tư duy phân tích dữ liệu, nền tảng kiến thức chuyên môn sâu rộng, đặc biệt là những kinh nghiệm “chinh chiến” thực tế, hiểu về thị trường, hiểu về nhãn hàng mình đang quản lý.

Chính vì vậy, tại các tập đoàn FMCG lớn như P&G, Unilever, Nestles,…  Brand Manager thường được “đào tạo” từ các vị trí Brand Officer, Assistant Brand Manager.

2. Trade Marketing Manager

Không giống như Brand Manager, Trade Marketing Manager sẽ chịu trách nhiệm về ngành hàng, thay vì chỉ một nhãn hàng.

Nhiệm vụ của Trade Marketing Manager là lên ý tưởng, xây dựng và triển khai các kế hoạch thúc đẩy bán hàng, trưng bày sản phẩm, kích hoạt thương hiệu, khuyến mãi, dành giật từng vị trí “đắc địa”,…  nhằm “chiến thắng” tại điểm bán.

Trade Marketing Team phải liên kết chặt chẽ với Brand Team để hiện thực hóa, và truyền tải hình ảnh thương hiệu nhất quán. Nếu Brand Manager có vai trò gia tăng thị phần, thì Trade Marketing Manager chịu trách nhiệm trực tiếp về doanh số bán hàng.

Nhân sự phòng Trade Marketing được phân chia phụ trách theo từng mảng như: Modern Trade, General Trade,…với các công việc chi tiết hơn, và tiếp xúc nhiều với khách hàng hơn.

Lộ trình thăng tiến của các Trade Marketing Manager thường bắt đầu từ vị trí Sales, và có thể tiến xa hơn đến Trade Marketing Director, hoặc Commercial Manager/Director. Tùy theo từng vị trí, mà khả năng quản lý, bao quát dự án yêu cầu ngày càng cao; kiến thức chuyên môn cũng sâu rộng, và đa dạng hơn.

 

3. Market Research & Analytics Manager

Các client không chỉ sử dụng những dữ liệu nghiên cứu thị trường từ agency, mà có hẳn một phòng ban làm công việc Research riêng, nhằm phục vụ nghiên cứu, tích lũy các data nội bộ, dùng cho các quyết định trung và ngắn hạn của Brand và Trade Team.

Tùy từng công ty, mà bộ phận này sẽ có tên khác nhau như: Consumer & Market Insight, Business Intelligence, Business Analytics…

Công việc của một Consumer Market Insight Manager nói chung là phân tích các dữ liệu để đề xuất ra những insight hữu ích, xây dựng và thực hiện các dự án nghiên cứu thị trường, tổng hợp thành các data, đo lường mức độ hiệu quả của các chiến dịch.

Họ là những “anh hùng thầm lặng” đằng sau thành công của các nhãn hàng, những chiến dịch truyền thông “bùng nổ”. Bước tiến xa hơn cho vị trí này là trở thành Research Director phụ trách chung công việc mảng Research.

4. Media Manager

Media Manager (MM) là gương mặt vừa lạ vừa quen với các bạn trẻ tìm hiểu về Marketing. Đây chính là bộ phận chịu trách nhiệm về công tác truyền thông thương hiệu.

Công việc của MM là làm việc các agency truyền thông, tham gia tư vấn về chiến lược digital, content…. cho Brand Team. MM phải kết nối chặt chẽ với Brand Team và các Communication Agency để thực thi những chiến dịch truyền thông đồng bộ, thống nhất trên các “mặt trận”.

5. Assistant Manager

Nếu Manager các bộ phận là những cây lớn, thì Assistant Manager là những cây nhỏ đang lớn dần lên. Một số vị trí Assistant nổi bật như: Assistant Brand Manager, Assistant Trade Marketing Manager, Assistant Media Manager,…

Các Assistant Manager như “cánh tay phải”, với vai trò hỗ trợ đắc lực cho Manager trong xây dựng các kế hoạch chiến lược, và thực thi chiến dịch cụ thể, đề xuất ý tưởng, quản lý ngân sách từng dự án.

Đây được coi như giai đoạn “học việc” để các Assistant làm quen với công việc của Manager, cũng như tích lũy kinh nghiệm “thực chiến”,  mở rộng kiến thức chuyên môn, nâng cao năng lực quản lý cần thiết, chuẩn bị cho các bước tiến xa hơn trong sự nghiệp.

6. Các Executive

Những bản kế hoạch thực thi dài hàng chục slides, những chiến lược triển khai từ tổng thể đến cụ thể, những ý tưởng cần hiện thực hóa, những KPI cần đo lường, phân tích, tất cả là công việc của vị trí Executive.

Executive có nhiệm vụ thực thi, và đưa bản kế hoạch vào thực tế, với những công việc chi tiết, trong tổng thể định hướng từ các Manager. Công việc này là cơ hội quý báu để các Executive tích lũy kinh nghiệm chuyên môn, và nâng cao kiến thức nền tảng cho bản thân để thăng tiến lên vị trí Assistant Manager.

7. Các Interns – Thực tập sinh

Vị trí Interns tại các tập đoàn đa quốc gia là cơ hội tiềm năng để các bạn trẻ yêu thích Marketing thử sức, áp dụng kiến thức vào thực tế, và trải nghiệm “thật” Marketing thực chiến.

Interns sẽ tham gia trực tiếp vào công việc các phòng ban theo các dự án riêng biệt, hỗ trợ cho  Assistant Manager trong thực thi các chiến lược cụ thể như: các công việc hành chính giấy tờ, hỗ trợ sự kiện, …

Đây là cơ hội để các interns tiếp xúc, tham gia vận hành “bộ máy marketing” phức tạp tại clients. Qua quá trình này, các Interns không chỉ nâng cao và tích lũy thêm nhiều kiến thức, kỹ năng quý báu, mà còn có cái nhìn toàn cảnh về marketing tại các công ty đa quốc gia, xây dựng định hướng phù hợp cho mình.

Agency bán gì?

Agency tồn tại vì chúng ta có thể tạo ra ý tưởng và cái mà khách hàng chúng ta bỏ tiền ra mua cũng là ý tưởng. Nhưng liệu có bao giờ chúng ta, những người làm việc trong ngành quảng cáo sáng tạo trả lời cho mình câu hỏi: “ý tưởng là gì?” hay “ý tưởng sáng tạo trong quảng cáo là gì?”.

Và đây chính là định nghĩa mà theo tôi là đơn giản nhất nhưng cũng đầy đủ nhất về ý tưởng trong quảng cáo của Sir Hegarty:

[ADVERTISING] IDEA TURNS THE RAW INFORMATION INTO CONTENT THAT EDUCATE, ENTERTAIN AND ENGAGE PEOPLE.

Khách hàng chúng ta, nhãn hàng của họ có một vài điều muốn nói đến công chúng của họ. Đa phần đó là thông tin thô và kém hấp dẫn.

Và vì vậy, họ cần có công ty quảng cáo để chuyển hoá nó thành một dạng nội dung khác mà người ta thích thú, chấp nhận ngồi nghe. Nội dung đó có thể là một mẫu quảng cáo báo, tivi hay một website, chương trình truyền hình, sự kiện…

Và dù có nằm ở dạng nội dung nào đi nữa, nó vẫn phải đảm bảo được 3 mục tiêu là làm cho người ta hiểu (educate), người ta thích thú (entertain) và người ta hành động cùng thông điệp đó (engage).

Một tấm hình khá tiêu biểu cho sự khác biệt này:

Client là gì? Sự khác nhau tiêu biểu giữa client và agency
Client là gì? Sự khác nhau tiêu biểu giữa client và agency

Chính xác thì Client là gì?

Câu trả lời ngắn gọn: client làm business (kinh doanh). Cụ thể thì trong client có 3 bộ phận (department) chính là Brand Management, Trade Marketing (còn gọi là Customer Management & Development) và Research (tên gọi khác là Business Intelligent/Business Insight hay Consumer/Customer & Market Insight).

Những câu chuyện client làm Tung sản phẩm mới (brand launch), Quảng cáo truyền thông (Advertising & Communication), Khuyến mãi… chỉ tóm gọn được phần DO (Execution – Thực thi) trong marketing.

Phần đó chỉ chiếm khoảng 30-40% tổng thời gian của một marketer – phần nhiều hơn là THINK (Planning – Hoạch định), phần này thì ít biết do… ít thấy (đa phần là làm việc trong nội bộ).

Client là gì? Những hoạt động tiêu biểu bên mảng client.
Client là gì? Những hoạt động tiêu biểu bên mảng client.

Đẳng cấp của một marketer không chỉ nằm ở phần Execution Management (Quản lý thực thi – phối hợp cùng agency làm TVC hay, event hoành tráng…) mà còn nằm ở phần Strategic Planning (Hoạch định chiến lược). Đây là mô hình Brand Key – Brand Plan – 6P Execution được ví dụ trong lớp Brand Building tại AIM Academy.

Client là gì? - Mô hình Brand Key – Brand Plan – 6P Execution
Client là gì? – Mô hình Brand Key – Brand Plan – 6P Execution

Brand, Trade và Research phối hợp với nhau liên tục trong quy trình kinh doanh (business process) – đây là sơ đồ tổng quan, sẽ giải thích ở một bài viết cụ thể sau.

Mô hình Brand Key – Brand Plan – 6P Execution

 

Chính xác thì Agency làm gì? 

Nói ngắn gọn: agency thuyết phục bằng sáng tạo (persuade through creativity). Hay như David Ogilvy từng đúc kết ngắn gọn “We Sell or Else” (Không “bán” được thì miễn-bàn).

Điểm khác biệt cơ bản giữa “agency” (đối tác) và “agent” (đại lý) chính là “creative” (sự sáng tạo). Nên từ nay tôi sẽ gọi chung là “creative agency”, nếu một agency không “creative” thì chả khác gì một đại lý: đại lý mua quảng cáo giá sỉ, đại lý thiết kế giá sỉ, đại lý làm event giá sỉ, đại lý làm website giá sỉ….

Về các loại agency thông dụng thì có 8 loại agency thông dụng như hình sau:

https://marketingai.admicro.vn/
8 loại agency thông dụng hiện nay

Tuy nhiên hiện nay ranh giới giữa các agency cũng khá mờ nhạt khi ngày càng nhiều agency định vị mình là “integrated marketing communication solution” (giải pháp truyền thông tiếp thị tích hợp).

Với những bạn còn nghĩ agency là câu chuyện “one-man-story”: một anh copywriter đẹp trai ngồi cafe chém gió vỗ đầu nghĩ cái bộp ra ý tưởng bán một câu ăn cả năm thì làm ơn… tỉnh lại giùm. Dưới đây là quy trình của một agency chuyên nghiệp.

Những người làm Agency là những người thuyết phục bằng sáng tạo, thấu hiểu bản chất và thách thức kinh doanh của client, từ đó kết hợp với sự thấu hiểu hành vi và suy nghĩ của người tiêu dùng, để làm nên những giải pháp sáng tạo hỗ trợ client tăng trưởng kinh doanh.

Nhắc đến Agency là nhắc đến tính sáng tạo, chính vì vậy mà team Agency luôn được coi là Hội-não-phải. Dave Trott, huyền thoại quảng cáo Anh quốc, từng chia sẻ một trong những điều  client cần agency nhất là khả năng “nghĩ như người bình thường”.

Client là gì? Quy trình của một agency chuyên nghiệp
Client là gì? Quy trình của một agency chuyên nghiệp

Để thực hiện một TVC ít nhất cần 5 loại agency cùng client tham gia:

(1) Client mua research từ Research agency để đo lường sức khỏe thương hiệu (Brand Health Tracking) từ đó hoạch định chiến lược marketing.

(2) Client thấy Độ nhận biết (awareness) và Thấu hiểu thương hiệu (Brand Equity – tài sản thương hiệu) vẫn còn thấp – nên muốn làm một TVC.

(3) Client mời Advertising agency sang để nhận brief.

(4) Advertising agency thực hiện và thuyết trình ý tưởng, sau khi được chấp thuận sẽ tiến hành phát triển ra Story Board (Kịch bản bằng hình vẽ), sau đó kết hợp cùng Production House để sản xuất phim quảng cáo.

(5) Sau khi sản xuất xong thì đưa qua Media agency để chiếu trên các kênh truyền thông của Media Publisher.

Trong quá khứ, đa phần các dự án của truyền thông sáng tạo thực hiện theo chiều “client yêu cầu -> agency thực hiện”, và “chiến lược truyền thông sáng tạo đi theo chiến lược marketing” nhưng hiện nay chiều ngược lại “agency chủ động đề xuất” hay “chiến lược truyền thông sáng tạo (tái) định hình chiến lược marketing” cũng không hề hiếm gặp.

Một trong những case study nổi tiếng là trường hợp Droga5 cùng Puma phát triển một định vị truyền thông (communication positioning) thành một định vị kinh doanh (business value proposition).

Nên làm cho Client hay Agency?

Hãy làm cho Agency khi bạn còn trẻ, còn nhiều “năng lượng”, cái tôi còn cao ngất và còn chưa bị ràng buộc bởi vợ chồng, con cái.

Đó là khi bạn mới bước vào sự nghiệp với kiến thức chuyên môn khá vững chắc nhưng chưa có kinh nghiệm, bạn cần một môi trường trẻ, năng động để thử sức.

Đó là khi bạn lần đầu tiên được tiếp xúc với khách hàng – client – những vị thượng đế khó tính, được thử thách bởi client, bị chê bai bởi client, nghĩ đi nghĩ lại làm đi làm lại cho hợp ý client, và chính những khó khăn ấy mới làm bạn bản lĩnh hơn, trưởng thành hơn, hiểu nghề và dày dặn kinh nghiệm hơn.

Sau khi làm PR 5 năm, hãy nghĩ đến việc làm cho Client. Đó là khi bạn đã cứng cáp về chuyên môn: từ tư vấn, chiến lược, đến triển khai, nghiệm thu, đánh giá.

Đó là khi bạn đã xây dựng được nhiều mối quan hệ với các nhà cung cấp, là khi bạn dễ dàng ứng tuyển được vào các vị trí cao như PR manager, PR director của các công ty lớn để phát triển sự nghiệp chuyên sâu trong một lĩnh vực.

Tố chất cần có khi ứng tuyển

Khi khởi đầu ở bất cứ đâu, bạn cũng sẽ phải trải qua quy trình ứng tuyển khắc nghiệt. Vì vậy, điều quan trọng nhất là bạn hiểu được mình nên có những tố chất, kiến thức gì để phù hợp với vị trí và công ty mình đang ứng tuyển:

Công việc ở Client hay Agency đều yêu cầu sự am hiểu về vị trí mà bạn sắp ứng tuyển và văn hóa làm việc của công ty. Một phần để bạn không bị bỡ ngỡ và dễ dàng ăn nhập với guồng quay công việc tại công ty. Ngoài ra, kiến thức chuyên môn ở mức căn bản là điều không thể thiếu cho đơn ứng tuyển của bạn.

Tuy nhiên do đặc thù công việc, nhân viên của Client và Agency cũng cần có những tố chất khác nhau rõ rệt, tại Agency, bạn được yêu cầu phải có một hệ thống kỹ năng mềm thật vững vàng, sự sáng tạo, khả năng multi-task và đặc biệt, bạn phải thích ứng rất nhanh với lượng công việc dồn dập cùng văn hóa của công ty. T

ại Client, điều mà nhà tuyển dụng cần được thấy ở bạn là tư duy logic, khả năng giao tiếp, kỹ năng lãnh đạo và đặc biệt là kiến thức chuyên môn về Commercial cần cao hơn so với ở Agency.

Như vậy trên đây là những chia sẻ của integration về Client là gì? Hiểu một cách chi tiết về thuật ngữ Client. Cũng như sự khác nhau giữa Client và agency. Hy vọng đây sẽ là thông tin hữu ích đối với với bạn đọc đặc biệt là những bạn sinh viên.

Nguồn: tổng hợp 

 

từ khóa tìm kiếm: client là gì, client là gì, client là gì, client là gì, client là gì, client là gì, client là gì, client là gì, client là gì, client là gì, client là gì, client là gì, client là gì, client là gì, client là gì, client là gì, client là gì, client là gì, client là gì, client là gì, client là gì, client là gì, client là gì, client là gì, client là gì, client là gì,

 

client là gì

client là gì

client là gì

 

Bình luận

Client là gì? 5 bí kíp làm hài lòng Client các Agency nên biết 4

Nguyễn Hồ Anh Trâm vào lúc 16:24 11/09/2019

Dạ em chào chị, em muốn hỏi hiện tại em muốn thử sức trong các công ty client vì bản thân em thấy mình sáng tạo không mạnh như tư duy logic và em muốn phát triển bản thân mình thành Brand Manager. Em biết con đường sẽ rất gian nan nhưng em sẽ vững vàng để đi hơn khi biết được con đường đi của mình là đúng.

Em chưa có kinh nghiệm nhiều trong marketing, học qua kiến thức cơ bản nền tảng marketing và tiếp xúc một thời gian ngắn với social và content trong công ty sản xuất Game. Em nên chọn agency hay client để tiếp tục làm việc vậy ạ? Mong chị cho em lời khuyên, em cảm ơn chị nhiều.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *