Cách viết email marketing giúp doanh nghiệp đạt tỷ lệ convert cao chỉ trong 8 bước

Email Marketing là một trong những phương thức marketing chi phí thấp nhưng mang lại hiệu quả cao. Nhận thức được vai trò cũng như hiệu quả mà email marketing mang lại, nhiều doanh nghiệp đã và đang khai thác công cụ này nhằm tăng doanh số bán hàng. Bên cạnh đó cũng có một số doanh nghiệp chưa triển khai email marketing tốt gây ra lãng phí nguồn lực, ngân sách và không thu về kết quả như mong đợi. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng biết cách viết Email Marketing thu hút và đạt tỉ lệ convert cao. Do đó Integration sẽ tổng hợp những cách viết email marketing giúp đạt tỉ lệ convert cao trong bài viết dưới đây.

cách viết email marketing

Kỹ năng viết email marketing – Cách viết email marketing thu hút

Cách viết Email Marketing hiệu quả nhất

Dưới đây sẽ là tổng hợp 10 cách viết email marketing tối ưu và hiệu quả nhất:

1. Tiêu đề

Dù là bài blog, bài đăng trên social media , video hay báo đều cần có một tiêu đề đủ hấp dẫn để kích thích người xem muốn đọc nó và thôi thúc họ click vào tin tức. Email cũng vậy, giữa hàng trăm thư điện tử mà khách hàng nhận được mỗi ngày, có lẽ họ đã quá ngao ngán với việc phải mở mail và đọc hết nội dung trong đó.

cách viết email marketing

Cách viết tiêu đề email marketing

Như vậy, tiêu đề của bạn sẽ phải nổi bật hẳn mới có thể gây sự chú ý cho khách hàng. Không cần giật tít quá nhiều, hãy cung cấp những giá trị nằm ngay trong tiêu đề email của bạn. Bạn cần nghiên cứu đối tượng khách hàng của bạn là ai ? Họ đang quan tâm điều gì nhất? Họ đang có nhu cầu về cái gì? Tiêu đề của bạn sẽ tập trung vào những thông tin bạn đã thu thập và biến hóa cho câu chữ trở nên hấp dẫn hơn, thu hút sự tò mò của khách hàng và buộc họ phải click vào để xem nội dung bên trong là gì.

2. Cá nhân hóa 

Dựa trên những thói quen, đặc điểm khách hàng mà bạn đã nghiên cứu và phân loại theo các yếu tố nhân khẩu học, bạn có thể truyền tải thông điệp đến khách hàng một cách liên quan hơn, gần gũi hơn.

cách viết email marketing 03

Cá nhân hóa người gửi là cách viết email marketing hiệu quả

Thay vì gửi email một cách chung chung như robot, hãy nhắc đến tên khách hàng và triển khai nội dung dựa trên hành vi của họ. Cung cấp cho khách hàng những thông tin hữu ích và có liên quan để họ có cái nhìn “dễ chịu” với email của bạn hơn. Những email đánh trúng tâm lý và nhu cầu khách hàng chắc chắn sẽ đem lại tỷ lệ convert cao cho doanh nghiệp.

>> Đọc thêm: Email marketing là gì?

3. Bố cục 

Trong phần nội dung email, bạn cần phân chia rõ ràng vị trí của nội dung, hình ảnh, link dẫn, nút CTA một cách hợp lý để email trông hấp dẫn, rõ ràng và dễ theo dõi hơn. Các hình ảnh trong email cần sinh động và có liên quan tới nội dung trong email để đảm bảo giá trị mà bạn đang cung cấp cho người đọc.

4. Nội dung

Để khách hàng mở mail đã khó, khiến khách hàng đọc nội dung mail còn khó hơn. Chính vì thế bạn cần trau chuốt phần nội dung để email của bạn không trở thành email spam và khiến khách hàng theo dõi nó từ đầu đến cuối. Để đảm bảo email marketing triển khai một cách hiệu quả, bạn cần xác định mục đích gửi mail, đối tượng khách hàng cụ thể và truyền tải những nội dung phù hợp với từng chiến dịch.

cách viết email marketing 04

Nội dung là yếu tố quan trong cho sự thành công của một email marketing – Cách viết email marketing hiệu quả.

Những nội dung được người đọc quan tâm nhất thường hướng đến những yếu tố ai, cái gì, tại sao, ở đâu, như thế nào, bao nhiêu và bao nhiêu lần…Hãy đề cập đến những khúc mắc mà khách hàng đang gặp phải cũng như cách mà sản phẩm/dịch vụ của bạn có thể giải quyết vấn đề, đáp ứng mong muốn của đối tượng mục tiêu. Sau đó hãy đặt lịch gửi email cho khách tùy theo mức độ tương tác của khách hàng. Đối với những khách ít tương tác, bạn hãy phân họ thành một nhóm và điều chỉnh chiến lược nội dung và tần suất gửi mail cũng như xem xét các biện pháp để có thể tiếp cận khách hàng tốt hơn.

Trong phần nội dung, bạn cần chọn lọc những từ ngữ phù hợp với đối tượng mục tiêu, đặc thù ngành, sản phẩm/dịch vụ bạn cung cấp để thể hiện tính chuyên nghiệp. Những từ ngữ được chọn lọc cần hấp dẫn và đánh thức được giác quan, cảm xúc của người đọc để họ ghi nhớ thương hiệu của bạn.

5. Tối ưu hình ảnh

Hình ảnh trong email marketing tương đối hạn chế, bởi vì khi có quá nhiều ảnh hoặc kích thước ảnh quá lớn có thể bị bộ lọc đưa vào thư mục mail spam. Kích thước hình ảnh phù hợp trong email marketing là 600px. Không nên đưa quá nhiều ảnh trong mail. Với kích thước hình ảnh tiêu chuẩn, bạn vừa đảm bảo được chất lượng ảnh, tốc độ load mail, vừa hấp dẫn được người xem.

6. Kiểm tra

Trước khi gửi email, bạn cần soát lại câu chữ, hình ảnh, nội dung đã được bố trí phù hợp chưa, kiểm tra những yếu tố có thể khiến email của bạn rơi vào hộp SPAM. Sau đó hãy gửi test cho chính mình hoặc đồng nghiệp để kiểm tra xem email có rơi vào tab chính không, hình ảnh có hiển thị rõ không?

cách viết email marketing 05

Cách viết email marketing hiệu quả

Bước tiếp theo là gửi email test cho vài nhóm khách hàng để theo dõi mức độ phản hồi của họ. Sau đó bạn có thể triển khai email marketing hoàn chỉnh, sử dụng các công cụ đo lường, thống kê kết quả để cải thiện chiến lược email marketing hiệu quả hơn.

7. Tối ưu trên giao diện di động

Hiện nay tỷ lệ người xem email qua điện thoại di động lên đến 47% (theo thống kê của công ty tiếp thị Litmus. Nếu danh sách email của bạn đem lại 100.000$ doanh số mỗi tháng, có thể bạn đã mất đi 44.000$ chỉ bởi vì email của bạn không tương thích với điện thoại di động. Hãy đảm bảo rằng email của bạn sẽ chạy tốt trên mọi hệ điều hành di động như android, ios,…

cách viết email marketing - Tôi ưu trên di động

Để hiệu quả và đầy đủ hơn trong cách viết email marketing chúng ta chú trọng đến tối ưu trên các thiết bị di động.

Về phần tối ưu email marketing trên điện thoại di động, hãy tham khảo bài viết dưới đây của Integration:

8. Đánh giá

Sau khi kiểm tra và theo dõi kết quả của chiến dịch email marketing, bạn cần đánh giá hiệu quả của chiến dịch cũng như những hạn chế cần khắc phục. Các yếu tố cần xem xét: Tỷ lệ Open, tỷ lệ click, tỷ lệ hủy theo dõi, tỷ lệ forward, tỷ lệ reply,…Thông qua những đánh giá khái quát này, bạn có thể rút kinh nghiệm cho những chiến dịch sau, thay đổi chiến lược phù hợp với đối tượng hơn và phương pháp gửi mail hiệu quả hơn.

>> Đọc thêm: Mẫu email marketing

Như vậy trên đây là những chia sẻ về cách viết email marketing tối ưu và đem lại hiệu quả cao nhất trong mỗi chiến dịch marketing online của doanh nghiệp bạn. Hy vọng đây sẽ là bài viết hữu ích giúp bạn có thể có thêm những kiến thức về email marketing.

8 mẫu Email Marketing tăng tỉ lệ mở lên hơn 50%

1. Nói về khả năng phù hợp với sản phẩm: tỉ lệ mở mail 64%

Chủ đề: Tên sản phẩm

Chào….,

Gần đây bạn có quan tâm đến [sản phẩm] này không? 
Nếu bạn cần thêm thông tin về sản phẩm để quyết định liệu sản phẩm này có phù hợp với công ty mình hay không thì hãy liên lạc với tôi.

Nhân tiện, tôi có đính kèm [ebook, blog, ghi âm hội thảo] về [chủ đề] dưới đây. Có thể sẽ giúp bạn [giải quyết X, đạt được Y, hiểu Z]. Tôi biết điều này bởi nhiều khách hàng trước đây của tôi cũng gặp phải những vấn đề tương tự. 
Đây là lịch làm việc của tôi trong tuần này. Chọn một thời gian mà bạn sẵn sàng để nói chuyện nhé.

Trân trọng,

 Ký tên,

Mẫu Email Marketing trên áp dụng tốt cho các khách hàng Inbound tiềm năng. Vì khách hàng đã tự tìm đến, bạn nên viết một Email dễ hiểu, dễ trả lời.
Hãy đem đến giá trị cho người nhận bằng các ebook, video liên quan đến chủ đề mà họ quan tâm. Đó cũng là một lý do làm họ quay lại đọc Email của bạn. Bên cạnh đó, bạn hãy trở thành nhà tư vấn đáng tin cậy của khách hàng.

2. Kết thúc chủ đề: tỉ lệ mở 63%

Chủ đề: Bức thư cuối cùng

[Anh/chị…] ơi,

Em viết mail để hỏi xem liệu anh/chị có còn quan tâm đến [sản phẩm] nữa không? Nếu anh/chị còn điều gì phân vân về [X] thì chọn thời gian rảnh trong lịch dưới đây để em liên hệ lại nhé.
Hy vọng rằng em sẽ sớm nhận được phản hồi của anh/chị. Nếu không, em rất mong được hợp tác với anh/chị trong tương lai.

[Trân trọng],

[Tên]

Liên tục đề cập đến chủ đề tiêu cực thúc đẩy khách hàng  hành động. Có thể họ quá bận rộn hoặc không đủ động lực để liên hệ với bạn. Vì vậy, hãy tạo không khí khẩn cấp để nhắc nhở người nhận trả lời mail.

3. Hành động ngay – Tỉ lệ mở mail 59%

Chủ đề: Đơn hàng [tháng] – Tên sản phẩm.

Chào [Tên]

Bạn còn nhớ tôi chứ? Tuần trước chúng ta vừa trao đổi về [sản phẩm] mà. Nếu bạn vẫn [cần làm việc X], tôi có một thông báo quan trọng cho bạn đây. Trong tháng này, chúng tôi có một số khuyến mãi cho X!!!
Nếu [tên] muốn biết thêm thông tin thì liên hệ với tôi ngay nhé.

[Cảm ơn vì đã hợp tác]

Ký tên,

Mọi người đều thích thương lượng để được sử dụng dịch vụ với mức giá hấp dẫn nhất. Với mẫu Email này, bạn có thể giành lại được sự chú ý của các khách hàng tiềm năng mà bạn đang dần đánh mất. Mặc dù chiết khấu không bao giờ là lí do chính cho một hợp đồng thành công nhưng nó sẽ nhắc nhở khách hàng rằng không phải lúc nào họ cũng có cơ hội sử dụng dịch vụ của bạn với mức giá ưu đãi như vậy. Việc thông báo trước sẽ làm khách hàng cảm thấy họ được coi trọng.

4. Gửi email nhắc nhớ: tỉ lệ mở mail 57%

Chủ đề: Theo yêu cầu của [Tên] – [Tên sản phẩm]

Anh/chị ơi, 

 Em đã gửi cho anh/chị một email cung cấp thêm thông tin về [sản phẩm].  Không biết anh/chị đã nhận được thư chưa?
Em sẵn sàng  tư vấn thêm về cách [sản phẩm] giúp anh/chị đạt được [mục tiêu]. Anh/chị hãy chọn một khung giờ rảnh trong tuần dưới đây để em liên hệ lại nhé.  

Trân trọng

Ký tên,

Bạn có thể sử dụng Email này cho các khách hàng không phản hồi mà không làm họ thấy có lỗi. Mẫu Email Marketing này như một lời nhắc nhở nhẹ nhàng về lý do ban đầu họ tìm hiểu sản phẩm. Có khả năng họ sẽ đồng ý vấn qua điện thoại – hay ít nhất yêu cầu nhận được nhiều thông tin hơn.

5. Cho khách hàng thấy những lợi ích: tỉ lệ mở thư 51%

Chủ đề: Bạn thường kiểm tra [X ROI] khi nào?

Lan ơi,

Em đã gửi chị thêm thông tin về [sản phẩm] được khoảng [X ngày, tuần, tháng] rồi. Nếu anh/chị đã và đang dùng [sản phẩm] suốt thời gian qua, chị có thể sẽ thấy những kết quả sau:

[Lợi ích hoặc kết quả #1]
[Lợi ích hoặc kết quả # 2]
[Lợi ích hoặc kết quả #3]

Nếu chị muốn biết thêm về lợi ích của [sản phẩm] với [công ty] thì em sẵn sàng tư vấn thêm. Chỉ cần chọn thời gian phù hợp nhất với chị trong lịch dưới đây, em sẽ liên hệ lại sớm nhất có thể.

Cảm ơn chị,

Ký tên.

Bạn đã bao giờ nhìn thấy bảng quảng cáo căn hộ với nội dung “Nơi đây sẽ là nhà của bạn”? Những quảng cáo này hiệu quả bởi họ khơi gợi sự hối tiếc và ghen tị, khiến người đọc ước răng họ có thể quay lại và sống ở đó.
Email này cũng có tác dụng tương tự. Nó nhắc nhở khách hàng rằng việc họ không đầu tư vào sản phẩm của bạn sẽ khiến họ phải hối hận.

6.  Hãy nói về mục tiêu của bạn: tỉ lệ mở thư 64%

Chủ đề: Các mục tiêu cho [quý, tháng, năm]

Mai ơi,

Các khách hàng của tôi thường lên kế hoạch để đạt được [mục tiêu #1], [mục tiêu #2], và/hoặc [mục tiêu #3]. Còn bạn thì sao? Chia sẻ với tôi qua email này nhé.

Cảm ơn bạn,

[Ký tên]

Như bạn thấy, Email này rất ngắn gọn, ngọt ngào và hiệu quả. Từ câu đầu tiên, người đọc đã hiểu được ngữ cảnh của Email. Cô ấy biết mục tiêu của bạn và hiểu rằng bạn nắm được điểm mạnh cũng như điểm yếu của cô ấy. Câu hỏi tiếp theo rất đơn giản, giúp người nhận không cần phải suy nghĩ nhiều trước khi trả lời.

7. Cần một lý do. 

Chào Tuấn,

Bạn vừa điền thông tin vào [biểu mẫu] này vào ngày….Có thể cho tôi biết lý do của bạn là gì không?

  1. Bạn muốn được tư vấn về [demo sản phẩm]. Chọn một thời gian thích hợp trong lịch của tôi ở đây [link] để được liên hệ.
  2. Bạn muốn tìm hiểu về [sản phẩm]nhưng không muốn nói chuyện trực tiếp? Xem bản tổng quát về sản phẩm ở đây [link].
  3. Bạn muốn [nâng cấp lên X, thêm Y vào gói sản phẩm, etc]. [Liên kết đến trang mua sắm].

Cho tôi biết nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào nhé.

Trân trọng,

[Tên].

Nhắc nhở người mua về mối quan tâm ban đầu của họ, rồi đem đến một vài lựa chọn để họ khám phá nhiều hơn. Email này phù hợp nhất cho các sản phẩm có thể mua một cách dễ dàng mà không cần đến nhân viên bán hàng.

Nếu bạn muốn gợi ý sự tham gia của một nhân viên bán hàng, hãy điều chỉnh email này thành:

  • Bạn muốn được tư vấn về [demo sản phẩm]. Chọn một thời gian thích hợp trong lịch của tôi tại đây [link] để chúng tôi liên lạc với bạn.
  • Bạn muốn tìm hiểu về [cách đạt mục tiêu X]. Đây là link đến các dự án của khác hàng làm việc với công ty chúng tôi [link].
  • Bạn muốn [hoàn thành mục tiêu, tận dụng cơ hội]. Tôi nghĩ rằng [bài viết, ebook, hội thảo] dưới đây sẽ hữu ích với bạn: [link].

8. Bạn không phải là người duy nhất: tỉ lệ mở mail 54%

Chủ đề: Giúp [công ty] giải quyết [vấn đề]

Gần đây [vấn đề] có vẻ đang khiến [công ty] của bạn gặp rắc rối. Thời gian này, tôi đang làm việc với [tên khách hàng] – một tổ chức [trong cùng lĩnh vực, bán cùng sản phẩm, hoạt động cùng thị trường, cùng quy mô] cũng đang vật lộn với X. Vì thế tôi nghĩ rằng mình có một số kinh nghiệm hữu ích cho bạn. Nếu bạn muốn biết thì liên hệ lại với tôi nhé. 

Trân trọng,

[Tên]

Đề cập đến một đối thủ cạnh tranh có thể giúp Email đạt hiệu quả cao. Bởi khách hàng tiềm năng sẽ muốn đầu tư để theo kịp đối thủ. Nó cũng tăng cường độ tin cậy cho bạn – vì nếu các công ty tương tự đang sử dụng dịch vụ của bạn tức là công ty bạn kinh doanh hợp pháp. Hãy tùy chỉnh các mẫu Email Marketing này sao cho phù hợp nhất với khách hàng của bạn. Nói cách khác, bạn có thể bỏ qua bước thử nghiệm, viết Email và làm thật luôn.

Tips giúp viết email marketing thành công

  1. Khiến nó thú vị, hữu ích và nhận được sự chú ý. Người đọc của bạn sẽ ngừng subscribe nếu mail của bạn có vẻ huênh hoang, tự phụ.
  2. Hãy nhớ, “short is sweet”. So sánh với các tin in, hãy viết ngắn bằng một nửa chúng.
  3. Kì vọng rằng 60% hoặc hơn số lượng người đọc của bạn sẽ sử dụng nó trên thiết bị di động. Biểu đồ dưới đây cho thấy kết quả số lượng người đọc bản tin của chúng tôi gần đây với mobile chiếm 61,3%.
  4. Cách đoạn và liệt kê, đừng dùng các đoạn văn.
  5. Các email sẽ được nhìn trên màn hình, không phải trên giấy. Người đọc của bạn không thể dễ dàng đọc xuống hết một cột rồi lại kéo lên đầu để đọc cột thứ hai. Các format bắt mắt là kẻ thù. Hãy đơn giản hết mức có thể.
  6. Contact thường xuyên là rất quan trọng, nếu bạn muốn tận dụng một trong những công cụ Marketing hữu hiệu nhất ngày nay.

Nguồn: Tổng hợp

Keywords: Cách viết Email Marketing Cách viết Email Marketing Cách viết Email Marketing Cách viết Email Marketing Cách viết Email Marketing Cách viết Email Marketing Cách viết Email Marketing Cách viết Email MarketingCách viết Email MarketingCách viết Email Marketing Cách viết Email Marketing Cách viết Email Marketing

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *