Bán hàng đa cấp là gì? Thấu hiểu về BHĐC hiện nay tại Việt Nam

Bán hàng đa cấp là gì? Liệu bán hàng đa cấp có thực sự xấu như mọi người vẫn nghĩ? Nhà phân phối cần làm gì trước khi quyết định theo đuổi phương pháp bán hàng đa cấp. Cùng Integration tìm hiểu về câu trả lời thông qua bài viết dưới đây.

Bán hàng đa cấp là gì?

Kinh doanh đa cấp, còn có một số cách gọi khác như tiếp thị đa cấp hay bán hàng đa cấp (BHĐC).

Tên Tiếng Anh của kinh doanh đa cấp là Multi-Level Marketing, viết tắt là MLM.

Ở lĩnh vực tài chính người ta còn gọi nó với một cái tên khác là kinh doanh theo mạng lưới (Network Marketing).

Các công ty kinh doanh đa cấp đầu tiên có mặt ở Mỹ từ những năm 1920. Và hình thức bán hàng này ngày càng phổ biến, rất nhiều công ty bán hàng đa cấp lần lượt ra đời và phát triển mạnh mẽ đến ngày nay.

Tuy nhiên, phải đến đầu những năm 2000, kinh doanh bán hàng đa cấp mới bắt đầu đặt chân đến thị trường Việt Nam chúng ta.

Với sự phát triển nhanh chóng đó, Hiệp hội bán hàng đa cấp Việt Nam – MLMA (wiki) đã được thành lập vào đầu tháng 10/2009. Nhằm chuẩn hóa hoạt động bán hàng đa cấp vốn có nhiều phức tạp để đi dần vào nề nếp theo đúng quy định của pháp luật.

Bán hàng đa cấp là chiến lược và hoạt động kinh doanh bán hàng trực tiếp đến tay người tiêu dùng, mà không phải qua các đại lý hay cửa hàng bán lẻ. Tiếp thị đa cấp là một chiến lược kinh doanh hợp pháp, mặc dù còn đang gây khá nhiều tranh cãi.

Trong bán hàng đa cấp, các cá nhân bán sản phẩm cho công chúng – thường bằng lời nói và bán hàng trực tiếp. Thông thường, các nhà phân phối kiếm được hoa hồng, không chỉ cho doanh số của chính họ, mà còn cho doanh số được thực hiện bởi những người họ tuyển dụng. Do đó, khi càng lôi kéo được càng nhiều bán hàng đa cấp, những nhà phân phối càng kiếm được bộn tiền hơn.

Bạn hiểu bán hàng đa cấp là gì?

Bạn hiểu bán hàng đa cấp là gì? Kinh doanh đa cấp là gì? (Ảnh: Internet)

Nếu số tiền nhà phân phối kiếm được dựa trên doanh số bán hàng, đó có thể là một kế hoạch tiếp thị đa cấp hợp pháp. Tuy nhiên nếu số tiền nhà tiếp thị kiếm được dựa trên số người tuyển dụng, thì đây là vấn đề vẫn còn đang tranh cãi về tính hợp pháp. Có thể nói, bán hàng đa cấp như một sơ đồ kim tự tháp, những người càng gần đỉnh kim tự tháp thì lại càng có thêm doanh thu từ phần đáy kim tự tháp. Những người ở đỉnh kim tự tháp có thể kiếm tiền bằng cách bán hàng cho những nhà phân phối mà họ tuyển dụng để kiếm thêm doanh thu.

mô hình bán hàng đa cấp là gì

Các mô hình bán hàng đa cấp là gì?  (Ảnh: Listverse)

Một vấn đề trong việc xác định tính hợp pháp của một công ty bán hàng đa cấp là liệu nhà phân phối bán sản phẩm chủ yếu cho người tiêu dùng hay cho các thành viên mà họ đã tuyển. Theo dữ liệu của ngành, có 90 triệu thành viên bán hàng đa cấp trên toàn thế giới, nhưng tương đối ít người kiếm được thu nhập có ý nghĩa từ những nỗ lực của họ. Đối với một số nhà quan sát, điều đó phản ánh các đặc điểm của sơ đồ kim tự tháp.

Hình thức kinh doanh bán hàng đa cấp là gì?

Cách thức hoạt động của mô hình bán hàng đa cấp

Như tôi nói ở trên, đây đơn giản cũng là một hình thức bán hàng như chúng ta vẫn gặp mỗi ngày. Tuy nhiên nó là một dạng phân phối đặc biệt, khi mà hàng hóa sẽ đi trực tiếp từ nhà cung cấp đến tay người tiêu dùng. Cụ thể:

  • Với hình thức bán hàng truyền thống, sản phẩm từ nơi sản xuất sẽ được luân chuyển đến các điểm phân phối như chợ, siêu thị, đại lý hay cửa hàng bán lẻ,…
  • Còn với hình thức bán hàng đa cấp, sản phẩm từ nơi sản xuất sẽ được mang đến tận tay người tiêu dùng, thông qua các nhà phân phối thuộc hệ thống bán hàng đa cấp này. Mạng lưới các nhà phân phối gồm nhiều tầng, nhiều nhánh tạo thành một mô hình kim tự tháp.

Bán hàng đa cấp là gì

Ví dụ: Bạn muốn mua một gói bột giặt, bạn có thể ra chợ, siêu thị hay tiệm tạp hóa để mua. Đây là các điểm phân phối của hình thức bán hàng truyền thống. Còn nếu gói bột giặt được bán bởi một người nào đó, mang đến tận nhà cho bạn, người này được hưởng hoa hồng. Thì trường hợp này chính là kiểu bán hàng đa cấp.

Mỗi cá thể thuộc hệ thống (như hình trên) đều được gọi là một nhà phân phối.

Với mô hình này, cứ một người ở trên sẽ tuyển thêm vài ba người ở dưới mình (được gọi là nhân viên tuyến dưới hay cấp dưới). Cứ thế số lượng người tuyến dưới càng ngày càng tăng theo cấp số nhân.

Và toàn bộ nhà phân phối thuộc hệ thống bán hàng đa cấp này vừa là người tiêu dùng sản phẩm/ dịch vụ, vừa là người trực tiếp bán hàng cho nhiều người tiêu dùng khác.

Nhà phân phối ở cấp càng cao thì được hưởng mức hoa hồng càng nhiều. Đồng thời họ còn được hưởng thêm hoa hồng từ đơn hàng bán được của những nhà phân phối tuyến dưới.

Hoa hồng hay thưởng là khoản được trích từ lợi nhuận của công ty để trả công cho các nhà phân phối. Vì họ đã giúp công ty bán được hàng.

Lợi ích của hình thức kinh doanh đa cấp

Với cách thức hoạt động của bán hàng đa cấp nói ở trên, bạn có thể thấy mỗi nhà phân phối muốn tăng thu nhập của mình họ đều phải tích cực bán được hàng.

Nói cách hàng, tự mỗi người thuộc hệ thống bán hàng đa cấp đều cố gắng để bán được nhiều sản phẩm/ dịch vụ nhất có thể. Khi đó, hoa hồng của họ sẽ càng nhiều, tưởng thưởng xứng đáng cho công sức mà họ bỏ ra.

Hơn nữa, nếu những nhà phân phối tuyến dưới cũng bán tốt, người tuyến trên sẽ được nhận thêm phần hoa hồng và thưởng khác nữa.

Bạn thấy đấy, chính những điều trên sẽ làm cho mỗi người trong hệ thống đều làm việc tích cực và tự giác. Đồng thời, họ phải hỗ trợ lẫn nhau để tăng hiệu quả bán hàng của cả nhóm.

Khi mô hình bán hàng đa cấp hoạt động hiệu quả:

  • Mỗi có nhân thuộc hệ thống đều có lợi vì thu được nhiều hoa hồng.
  • Công ty cũng có lợi vì bán được nhiều hàng hóa.
  • Lượng hàng hóa lưu thông tốt đem đến nhiều giá trị sử dụng cho người tiêu dùng.
  • Đồng thời, góp phần giúp xã hội phát triển và tăng trưởng nền kình tế.

Ngoài ra, mô hình đa cấp còn có những lợi ích sau:

  • Giảm thiểu chi phí trung gian cho nhà sản xuất: Vì hàng hóa đi trực tiếp đến tay người tiêu dùng nên sẽ cắt giảm được rất nhiều chi phí cho các điểm phân phối.
  • Giải quyết được vấn đề việc làm cho xã hội: Từ các chị em nội trợ, sinh viên, đến dân văn phòng,… đều có thể tham gia bán hàng đa cấp để kiếm thêm thu nhập. Đặc biệt là môi trường làm việc rất linh động về địa điểm và thời gian. Theo đó, mô hình này không chỉ giúp xã hội giải quyết vấn đề việc làm mà còn góp phần tăng trưởng kinh tế.
  • Người tiêu dùng sớm được tiếp cận sản phẩm chất lượng: Do không phải đầu tư quá nhiều vào các khâu trung gian, nên chất lượng sản phẩm từ công ty bán hàng đa cấp đều khá cao. Ngoài ra, người tiêu dùng còn nhanh chóng được tiếp cận, sử dụng sản phẩm.

Như vậy, hình thức bán hàng đa cấp đem đến lợi ích cho tất cả mọi người và cho toàn xã hội.

Tuy nhiên, những điều vừa nói ở trên là dành cho “bán hàng đa cấp chân chính”. Còn ở Việt Nam chúng ta, mô hình này đã bị biến tướng, bị bẻ cong và đang là vấn nạn lừa đảo đáng báo động.

Bởi thế cho nên, hầu hết người Việt chúng ta đều cực kỳ dị ứng với từ “đa cấp”. Và nói thật, không biết từ bao giờ cái chữ “đa cấp” đã bị mặc định là xấu, là lừa đảo và phạm pháp.

Bán hàng đa cấp tốt hay xấu và thực trạng bán hàng đa cấp ở Việt Nam 

Nếu hỏi là bán hàng đa cấp tốt hay xấu, sẽ không có câu trả lời chung cho mọi trường hợp được. Tốt hay xấu là tùy từng đối tượng, tùy cách thức mà một doanh nghiệp đa cấp hoạt động.

Nếu là chân chính, chúng ta cũng có thể thấy nhiều lợi ích mà hình thức bán hàng đa cấp mang lại ở trên. Khi đó, bán hàng đa cấp là hoàn toàn tốt.

Còn nếu bất chính, chắc chắn là lừa đảo rồi. Mà lừa đảo thì không cần phải nói, ai cũng biết đó là xấu phải không nào?

Ở trên thế giới mô hình bán hàng đa cấp được coi là một trong những hình thức kinh doanh đem lại hiệu quả rất cao và nó thực sự là một mô hình kinh doanh, bán hàng đa cấp chân chính. Tuy nhiên khi về Việt Nam mô hình kinh này lại biến tướng trở thành một mô hình kinh doanh đa cấp bất chính như lừa đảo, xúi giục…

Nghệ thuật bán hàng đa cấp là gì? Bán hàng đa cấp tốt hay xấu

Nghệ thuật bán hàng đa cấp là gì? Bán hàng đa cấp tốt hay xấu (Ảnh: Internet)

Trong những năm vừa qua đã có rất nhiều công ty hoạt động về bán hàng đa cấp đã bị kiểm tra và phát hiện những hành vi lừa đảo… Những cái tên phải kể đến như: Thiên Ngọc Minh Uy, Amway, Unicity…

Mô hình kinh doanh đa cấp đã tồn tại và phát triển gần 100 năm nay và đem lại những hiệu quả về phát triển kinh tế vô cùng rõ dệt cũng như đem lại lợi nhuận không nhỏ với các chủ kinh doanh theo khía cạnh chân chính. Tuy nhiên sự biến tướng trong hình thức kinh doanh này và đồng tiền đã làm thay đổi hoàn toàn mục đích định hướng ban đầu.

Phân biệt bán hàng đa cấp chân chính và bất chính?

1. Bán hàng đa cấp chân chính

Một doanh nghiệp bán hàng đa cấp chân chính, thực hiện đúng chức năng bán hàng, cần phải đáp ứng các tiêu chí cơ bản sau:

  • Có Có sản phẩm tốt:

Sản phẩm ở đây là một hàng hóa/ dịch vụ nào đó phải đảm bảo chất lượng, mang đến giá trị sử dụng thực sự cho người tiêu dùng. Đặc biệt, giá cả phù hợp với giá trị của sản phẩm.

  • Có Đào tạo nhà phân phối tốt:

Nhà phân phối là những người giúp doanh nghiệp giới thiệu và bán hàng cho người tiêu dùng. Do đó, muốn thực hiện chức năng bán hàng một cách tốt nhất, doanh nghiệp bán hàng đa cấp cần phải đào tạo kỹ càng cho nhà phân phối của mình để họ hiểu về sản phẩm và có kỹ năng bán hàng tốt.

  • Có Bán hàng là chính yếu, tuyển dụng là thứ yếu:

Một doanh nghiệp bán hàng đa cấp chân chính trước hết phải là doanh nghiệp thực hiện việc bán hàng một cách thực sự. Và bán hàng là hoạt động chính, mục tiêu cuối cùng là bán được nhiều hàng nhất.

Hoạt động bán hàng đa cấp được thực hiện qua hệ thống nhà phân phối. Do đó song song với việc bán hàng, doanh nghiệp cũng phải tuyển dụng và xây dựng hệ thống nhà phân phối.

Tuy nhiên, việc bán hàng phải được chú trọng hàng đầu. Việc tuyển dụng cũng chỉ nhằm phục vụ cho mục tiêu bán hàng. Doanh nghiệp bán hàng đa cấp chân chính phải tồn tại dựa trên doanh thu từ hoạt động bán hàng.

2. Bán hàng đa cấp bất chính – lừa đảo

Song song với các công ty đa cấp chính thống, tồn tại rất nhiều hệ thống đa cấp bất chính, hay còn gọi là “hình tháp ảo”. Trong đó, lợi nhuận không thực sự được xuất phát từ giới thiệu sản phẩm mà từ việc tuyển dụng các thành viên mới. Chúng là lừa đảo, những kẻ đã gây ra tiếng xấu cho “đa cấp chân chính” ở Việt Nam mình.

Các công ty hình tháp ảo, sử dụng thuật ngữ “đa cấp” ám chỉ việc những người khởi xướng và phát động hệ thống (nằm ở đỉnh tam giác – kim tự tháp) lợi dụng và bóc lột những thành viên bên dưới (đáy tam giác).

Những dấu hiệu nhận biết hình thái “bán hàng đa cấp bất chính”:

  • Sản phẩm không tốt:

Thường là các sản phẩm kém chất lượng, không có giá trị sử dụng. Giá bán rất cao, không tương ứng với giá trị thực. Thậm chí là sản phẩm ảo, không thể nhìn thấy hoặc không tồn tại.

  •  Tuyển dụng là hoạt động chính:

Vì sản phẩm là kém chất lượng hoặc không có thực, nên hoạt động của “đa cấp bất chính” chỉ là hoạt động tuyển dụng. Tuyển dụng đem lại nguồn thu cho thành viên của hệ thống.

  •  Người tham gia phải đóng tiền:

Người trước tuyển người sau, khi vào thì phải đóng một khoản tiền nào đó. Đôi khi chúng lấy cớ là khoản này dùng để mua sản phẩm, hay phí hoạt động, hay tiền đặt cọc,… Thực chất, tiền thu từ người tuyến dưới sẽ là thu nhập của người tuyến trên.

  • Hứa hẹn những khoản lợi nhuận hấp dẫn:

Người tuyến trên sẽ vẽ ra một thiên đường thu nhập trong mơ để chiêu dụ người khác tham gia làm tuyến dưới. Nào là không cần làm vẫn có tiền, thu nhập thụ động từ các cấp dưới. Rồi nào là lợi nhuận khủng, làm giàu cấp tốc chỉ sau một thời gian ngắn…

Nhà phân phối cần làm gì trước khi quyết định theo đuổi kế hoạch bán hàng đa cấp

Xem xét các sản phẩm

Nhiều công ty tiếp thị sản phẩm của họ thông qua các nhà phân phối bán các mặt hàng chất lượng với giá cả cạnh tranh. Nhưng một số hàng hóa cung cấp quá đắt, có giá trị đáng ngờ hoặc hoàn toàn không an toàn để sử dụng. Do đó, nhà phân phối cần tìm hiểu những gì sẽ bán. Liệu đó có phải là sản phẩm có giá cả cạnh tranh? Liệu nó có an toàn không? Nhà tài trợ của bạn – nhà phân phối đang tuyển dụng bạn – có thể hỗ trợ các khiếu nại về hiệu suất của sản phẩm không?

Hầu như bất kỳ sản phẩm hoặc dịch vụ nào cũng có thể được bán thông qua bán hàng đa cấp, bao gồm các sản phẩm về sức khỏe, sắc đẹp và thể dục không có sẵn trên các kệ hàng. Trong thực tế, một số sản phẩm có thể gây nguy hiểm. Do đó, bạn cần kiểm tra tính xác thực của sản phẩm và kiểm tra với chuyên gia y tế trước khi quyết định sử dụng hoặc buôn bán chúng.

Nếu bạn quyết định sẽ phân phối sản phẩm, bạn phải chắc chắn các tài liệu tiếp thị mình được nhận hoàn toàn trung thực và có bằng chứng chắc chắn về sản phẩm. Trước khi vướng phải bất kỳ khiếu nại nào mà công ty đã đưa ra, hãy xác minh rằng có nghiên cứu có thẩm quyền và đáng tin cậy để hỗ trợ.

Kế hoạch bán hàng đa cấp là gì?

Kế hoạch bán hàng đa cấp là gì? Nếu bạn quyết định sẽ phân phối sản phẩm, bạn phải chắc chắn các tài liệu tiếp thị mình được nhận hoàn toàn trung thực và có bằng chứng chắc chắn về sản phẩm (Ảnh: Behance)

Tìm hiểu thêm về công ty

Hãy tìm kiếm và theo dõi hồ sơ của công ty. Thực hiện việc tìm kiếm trên internet với tên của công ty và đọc các bình luận từ các trang mạng xã hội để biết được đánh giá của công ty như thế nào. Bạn có thể xem qua một vài trang kết quả tìm kiếm hoặc đọc những bài báo trên các trang báo chí, tạp chí…

Một số câu hỏi bạn cần trả lời như:

  • Công ty đã hoạt động được bao lâu rồi?
  • Công ty có danh tiếng tích cực cho sự hài lòng của khách hàng không?
  • Tin tức về công ty và sản phẩm của họ trên blog và trang web là gì?
  • Liệu công ty đã bị kiện vì hành vi kinh doanh lừa đảo?

Đánh giá kế hoạch

Hãy dành thời gian để suy nghĩ về quyết định của bạn. Việc đầu tư cần đem đến nguồn lợi nhuận, do đó bạn nên thực hiện nghiên cứu trước khi quyết định sẽ theo đuổi phương pháp kinh doanh nhiều rủi ro này.

Hỏi nhà tài trợ của bạn cho các điều khoản và điều kiện của kế hoạch, bao gồm:

  • Cơ cấu bồi thường
  • Chi phí cơ hội
  • Các điều khoản hỗ trợ cho khiếu nại về số tiền bạn có thể kiếm được
  • Tên và thông tin liên lạc của một người nào đó trong công ty có thể trả lời mọi câu hỏi của bạn

Bạn nên nhận thông tin bằng văn bản để tránh những sai sót không đáng có. Thực tế, bạn nên tránh bất kỳ kế hoạch nào mà phần thưởng cho việc tuyển dụng các nhà phân phối mới nhiều hơn là bán sản phẩm cho công chúng.

Hãy nhớ rằng khi bạn tuyển dụng các nhà phân phối mới, bạn phải chịu trách nhiệm cho các khiếu nại bạn kiếm được về số tiền họ có thể kiếm được. Hãy trung thực, và thực tế. Nếu lời hứa của bạn thất bại, bạn có thể phải chịu trách nhiệm, ngay cả khi bạn chỉ đơn giản lặp lại các khiếu nại mà bạn đã đọc trong tài liệu của công ty hoặc được nghe từ một nhà phân phối khác.

Dấu hiệu lừa đảo bán hàng đa cấp là gì?

Dấu hiệu lừa đảo bán hàng đa cấp là gì? Việc đầu tư cần đem đến nguồn lợi nhuận, do đó bạn nên thực hiện nghiên cứu trước khi quyết định sẽ theo đuổi phương pháp kinh doanh nhiều rủi ro này (Ảnh: Dinos & Teacups)

Tìm hiểu về chính sách hoàn tiền

Nhận chính sách hoàn trả của công ty bằng văn bản. Đảm bảo rằng nó bao gồm thông tin về việc trả lại bất kỳ sản phẩm không sử dụng, bao gồm các hạn chế và hình phạt. Chỉ như vậy, bạn mới có thể giảm thiểu rủi ro nếu muốn trả lại sản phẩm và được hoàn tiền, nhưng các chính sách khác nhau tùy thuộc vào việc bạn có được hoàn lại tiền đầy đủ hay không – và mất bao lâu cho việc đó.

Nhiều kế hoạch yêu cầu bạn phải mua tài liệu đào tạo hoặc tiếp thị, hoặc trả tiền cho các hội thảo nếu bạn muốn được giảm giá sản phẩm hoặc tạo mạng lưới các nhà phân phối riêng. Do đó, việc tìm hiểu để không mất tiền oan là cực kì cần thiết.

Tham khảo ý kiến cố vấn hoặc đọc các tài liệu

Bạn có thể muốn tham khảo ý kiến ​​của kế toán viên, luật sư hoặc người khác mà bạn tin tưởng không liên quan đến kế hoạch xem xét các điều khoản bồi thường, xác định xem chương trình có thể sao lưu các yêu cầu của mình về số tiền bạn có thể kiếm được không, và phân tích thông tin bạn đã được cung cấp.

Kết luận

Như vậy trên đây là những chia sẻ về thông tin bán hàng đa cấp là gì? Cũng như một số vấn đề liên quan đến mô hình bán hàng đa cấp hiện nay đặc biệt là ở tại Việt Nam. Hãy nhớ rằng cho dù sản phẩm có tốt đến đâu và kế hoạch vững chắc như thế nào, bạn sẽ cần đầu tư mồ hôi và tiền bạc xứng đáng để nhận lại được doanh thu mong muốn. Bán hàng đa cấp không xấu nếu người phân phối được hưởng hoa hồng dựa vào việc bán sản phẩm cho người tiêu dùng. Nhưng sẽ là xấu nếu còn được nhận thêm hoa hồng từ những người họ tuyển dụng. Do đó, hãy là người bán hàng đa cấp khôn ngoan.

Nguồn: Tổng hợp

Keyword: bán hàng đa cấp là gì bán hàng đa cấp là gì bán hàng đa cấp là gì bán hàng đa cấp là gì bán hàng đa cấp là gì bán hàng đa cấp là gì bán hàng đa cấp là gì bán hàng đa cấp là gì bán hàng đa cấp là gì bán hàng đa cấp là gì bán hàng đa cấp là gì

 

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *