Bách Hóa Xanh – Tham vọng năm 2018 của Thế Giới Di Động

Bách hóa Xanh là chuỗi siêu thị mini chuyên bán thực phẩm tươi sống và nhu yếu phẩm của công ty Cổ Phần Thế Giới Di Động. Mặc dù mới được hình thành từ cuối năm 2015, đến nay Bách Hóa Xanh đã có 324 cửa hàng tại Tp.HCM phục vụ 226.800 khách mỗi ngày. Năm 2018 sẽ là năm bùng nổ của hệ thống bách hóa này này với sự đầu tư lớn đến từ TGDĐ. Hãy cùng Integration tìm hiểu về Bách hóa xanh trong năm 2018 nhé

Bách hóa xanh

(Ảnh: cafebiz.vn)

MWG và “ván bài” Bách Hóa Xanh

Công ty Cổ Phần Đầu Tư Thế Giới Di Động (MWG) thành lập vào tháng 03/2004, lĩnh vực hoạt động chính của công ty bao gồm: mua bán sửa chữa các thiết bị liên quan đến điện thoại di động, thiết bị kỹ thuật số và các lĩnh vực liên quan đến thương mại điện tử. Với tầm nhìn MWG tới năm 2020 là tập đoàn bán lẻ đa ngành hàng hùng mạnh nhất, có vị thế số 1 trong lĩnh vực thương mại điện tử, mở rộng kinh doanh thành công ở Lào, Campuchia và Myanmar. MWG liên tục cải tiến mang đến cho Khách hàng trải nghiệm thú vị và hài lòng nhất dựa trên nền tảng văn hóa đặt Khách Hàng làm trọng tâm và Integrity.

Trước đó, Thế Giới Di Động cũng đã nhiều lần nói với các nhà đầu tư rằng Bách Hoá Xanh sẽ là động lực tăng trưởng từ 2019 sau khi chuỗi Thegioididong.com tăng trưởng chậm lại. Năm 2016, MWG đã hoàn tất thử nghiệm chuỗi này vào năm 2016 và bắt đầu triển khai mạnh từ giữa năm 2017. Tính đến cuối 2017, số cửa hàng Bách Hoá Xanh đã tăng lên mức 283 cửa hàng.

Kế hoạch đầy tham vọng

Đặc biệt, trong kỳ họp lần này, MWG đã đưa ra chỉ tiêu rất tham vọng đối với lĩnh vực bán lẻ hàng tiêu dùng đó là đưa chuỗi siêu thị Bách hoá Xanh bao phủ khu vực Tp. HCM với tổng số khoảng 1.000 cửa hàng vào cuối 2018.

Và để làm được điều này, trong tờ trình, Ban lãnh đạo MWG đã đề xuất tăng vốn đầu tư cho chuỗi Bách hoá Xanh. Để đưa chuỗi cửa hàng lên 1.000 điểm bán, MWG dự kiến huy động 3.000 tỷ đồng từ các nguồn vốn tự có, lợi nhuận giữ lại và vốn vay trung – dài hạn.

Lấy gì để “đặt cược”?

Gia nhập thị trường từ năm 2015, một năm sau đó Bách Hóa Xanh đã có hơn 40 siêu thị tại TPHCM và được kì vọng tương lai sẽ là nguồn thu chính của MWG và phát triển số cửa hàng lên khoảng 300 cửa hàng, xây dựng trung tâm phân hối (DC) tiên tiến… Đặc biệt, ông Doanh nhấn mạnh sẽ tiến hành tăng lãi gộp nhờ việc mở rộng hệ thống, đồng thời chọn lọc danh mục hàng hóa nhằm tối đa hóa hiệu suất đầu tư.

Tuy nhiên, qua năm tài chính 2017, doanh thu của mảng này mới chỉ đóng góp khoảng 2% tương đương 1.257 tỷ đồng. Số lượng cửa hàng cũng không đạt mục tiêu đề ra của Ban lãnh đạo công ty.

Tính đến thời điểm hiện tại, doanh thu mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh trung bình đạt 400-600 triệu đồng/tháng, những đơn vị kinh doanh tốt hơn đạt khoảng 700-800 triệu đồng/tháng, biên lợi nhuận dao động từ 11-15%. MWG kỳ vọng biên lợi nhuận mỗi cửa hàng khoảng 18% và doanh thu mục tiêu từ 1-1,2 tỷ đồng, như vậy lợi nhuận ròng thu về khoảng 200 triệu đồng vào cuối quý 4/2018.

Thị trường FMCG vốn màu mỡ nhưng một tân binh như MWG liệu có cạnh tranh lại với các đại gia trong và ngoài nước hiện tại. Đó là còn chưa kể sau 2 năm triển khai thì thành tích Bách Hóa Xanh có được vẫn chưa quá nổi trội khi cả doanh thu và độ phủ đều không đạt chỉ tiêu đề ra. Thậm chí, theo ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Thế Giới Di Động, mức biên lợi nhuận của Bách Hóa Xanh đang trì hoãn so với kế hoạch, mảng kinh doanh này ghi nhận mức lỗ hơn 100 tỷ đồng. Kể từ tháng 10/2017, biên lợi nhuận của Bách Hóa Xanh có xu hướng giảm dần do đẩy mạnh công tác mở rộng độ phủ, Công ty dự kiến sẽ tiếp tục thua lỗ khoảng 400 tỷ trong năm 2018.

Bên cạnh đó, để mở rộng hệ thống Bách Hóa Xanh, MWG phải có một nguồn vốn lớn, với tổng nhu cầu ước tính từ 1.000-1.200 tỷ đồng cho Bách Hóa Xanh thì MWG sẽ huy động từ đâu?

“Trái phiếu hiện vẫn còn khoảng 50 triệu USD, cùng với nguồn lợi nhuận chưa phân phối. Nếu cần thiết, MWG sẽ vay trung và dài hạn để bổ sung vốn phát triển Bách Hóa Xanh”, ông Tài phân trần tại buổi Analyst Meeting gần đây. Trên thực tế thì ngoài nguồn trái phiếu (ghi nhận 1.192 tỷ đồng tại khoản mục vay dài hạn), MWG cũng gia tăng đáng kể nợ ngắn hạn trong năm qua, đi cùng với đó là giá trị hàng tồn kho tăng mạnh vượt mức 12.050 tỷ đồng tính đến ngày 31/12/2017.

Theo BCTC hợp nhất MWG, tổng nợ Công ty tăng mạnh 5.000 tỷ lên hơn 16.904 tỷ đồng, trong đó nợ ngắn hạn chiếm đến 93% với 15.712 tỷ đồng. Tốc độ tăng nợ ngắn hạn chủ yếu đến từ khoản vay ngắn hạn tăng gần 1.000 tỷ đồng, đồng thời phải trả người bán cũng tăng đáng kể hơn 2.600 tỷ đồng. Tính đến ngày 31/12/2017, tổng dư nợ vay ngắn hạn của Công ty ghi nhận hơn 5.603 tỷ đồng, chủ nợ lớn nhất hiện tại là VietinBank với gần 1.192 tỷ đồng, ngoài ra MWG còn đang vay tại các nhà băng ngoại như HSBC, ANZ…

Với mức gia tăng nợ vay ngắn hạn trên, áp lực chi phí lãi vay cũng dần lộ rõ khi quý 4/2017 ghi nhận gần 61 tỷ đồng, tăng hơn 1,5 lần so với cùng kỳ. Tổng kết cả năm 2017, chi phí lãi vay Công ty phải chịu là 227 tỷ đồng, trong khi năm 2016 con số chỉ 119 tỷ đồng.

Thế Giới Di Động và tham vọng trở thành tập đoàn bán lẻ đa ngành

Trong những năm qua, kết quả hoạt động kinh doanh của Thế Giới Di Động (TGDĐ) là rất ấn tượng, theo số liệu được công bố 3 tháng đầu năm 2017, CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (HOSE: MWG) đạt 15,586 tỷ đồng doanh thu và 558 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Lần lượt tăng 62% và 34% so với thực hiện năm 2016. TGDĐ đang bay cao nhờ đôi cánh TGDĐ và siêu thị Điện Máy Xanh. Chiến lược dễ nhận thấy của TGDĐ thời gian qua là gia tăng các cửa hàng và siêu thị này càng nhanh càng tốt, càng nhiều càng hay. Tốc độ mở cửa hàng của hãng này cũng tăng trưởng tỷ lệ thuận với doanh thu.

Cuối năm 2015, TGDĐ cán đích doanh thu 1 tỷ USD năm 2015, TGDĐ lấn sân sang kinh doanh thực phẩm. Điều khiến TGDĐ tự tin chính là sự thành công của hai chuỗi bán lẻ trước đó. Chuỗi Bách Hóa Xanh ra đời là bước đầu tiên để thực hiện kế hoạch “3 thách thức” trong vòng 5 năm.

Cụ thể, việc đầu tiên là xây dựng TGDĐ trở thành một tập đoàn bán lẻ đa ngành. Thách thức thứ hai là đưa hoạt động kinh doanh sang các nước Đông Dương và Myanmar. Thách thức thứ ba chính là thực sự trở thành một doanh nghiệp thương mại điện tử lớn. Mới đây trao đổi với báo chí, ông Trần Kinh Doanh cho hay: “Trong thời gian tới, thị phần của TGDĐ có thể sẽ là 50%; còn Điện Máy Xanh nếu duy trì mức độ tăng trưởng như hiện nay thì việc có được 20% thị phần cũng không khó. Chuỗi mới Bách Hóa Xanh chủ yếu nhắm vào bán lẻ nhu yếu phẩm. Khi được hoàn thiện thì có thể gọi TGDĐ là công ty bán lẻ đa ngành một cách chuẩn xác nhất. Đây cũng là thách thức đầu tiên trong kế hoạch 5 năm tới mà TGDĐ chinh phục”

TGDĐ tham vọng đạt 1.000 cửa hàng Bách hóa xanh trong năm 2018

Cụ thể, MWG sẽ đẩy mạnh việc mở rộng chuỗi Bách hóa xanh khi chuỗi cửa hàng này đạt một tỷ suất lợi nhuận nhất định đảm bảo có lãi và việc thử nghiệm hoạt động hậu cần cho thấy tính khả thi khi nhân rộng chuỗi ra các quận khác tại TP. Hồ Chí Minh.

Theo đó, trong năm 2018, MWG lên kế hoạch mở 30 – 50 cửa hàng Bách hóa xanh mới mỗi tháng, với mục tiêu đến cuối năm mở được 1.000 cửa hàng, nhiều gấp 3 lần so với số lượng cửa hàng tại thời điểm cuối năm 2017. MWG cũng dự kiến chuỗi Bách hóa xanh sẽ bắt đầu đóng góp đáng kể vào lợi nhuận của công ty này trong quý IV/2018.

Tính từ đầu năm đến nay, MWG đã mở thêm được 171 cửa hàng Bách hóa xanh mới, nâng tổng số cửa hàng hiện tại lên 217 cửa hàng (tăng 470%). Kế hoạch của công ty này là sẽ có thêm 250 cửa hàng bách hóa nữa trong năm nay. Tất cả các cửa hàng bách hóa hiện đều tập trung tại hai quận Bình Tân và Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh.

Chuỗi Bách hóa xanh hiện đã đạt đến điểm hòa vốn trong quý IV/2017 với tỷ suất lợi nhuận gộp tăng từ 10% vào thời điểm cuối năm 2016 lên khoảng 14%. MWG đã tìm cách tăng tỷ suất lợi nhuận gộp bằng cách mua hầu hết các mặt hàng từ nhà sản xuất kể từ khi kho phân phối của công ty này đi vào hoạt động vào tháng 7 năm nay.

Ngoài ra, khi chuỗi Bách hóa xanh hoạt động đúng như dự định, MWG sẽ có những bước đầu tiên trong việc tham gia lĩnh vực bán lẻ dược phẩm. Công ty này hiện đang hoàn tất đàm phán mua cổ phần một công ty bán lẻ dược phẩm. MWG cũng đã thông báo tuyển dụng dược sĩ và cho thấy khả năng mở 50 – 60 cửa hàng bán lẻ thuốc vào cuối năm 2018. Tên của doanh nghiệp bán lẻ mà MWG sẽ mua cổ phần hiện vẫn chưa được công bố.

Tuy nhiên, theo HSC, đây rất có thể là Phúc An Khang – một chuỗi bán lẻ dược phẩm quy mô trung bình tại TP. Hồ Chí Minh với khoảng 20 cửa hàng. Nhìn chung, các cửa hàng bách hóa của MWG đang kinh doanh khá thuận lợi với tăng trưởng doanh thu bình quân mỗi cửa hàng đạt khoảng 15%, đóng góp chủ yếu đến từ hàng tươi sống.

Cụ thể, doanh thu bình quân đạt 1,1 tỷ đồng với 20.000 – 25.000 lượt khách mỗi tháng. Mỗi cửa hàng bình quân hàng tháng cho tiêu thụ khoảng 100 kg thịt lợn và cá, khoảng 350 kg rau quả và trái cây tươi, lần lượt tăng gấp 3 lần và 2,5 lần so với năm ngoái. Doanh thu từ hàng tươi sống hiện đóng góp khoảng 50% tổng doanh thu. HSC dự báo doanh thu của MWG năm 2017 đạt 63.773 tỷ đồng (tăng trưởng 42,9%) và lợi nhuận sau thuế đạt 2.211 tỷ đồng (tăng trưởng 40,1%).

Bão hòa thị trường mảng điện thoại, TGDĐ chỉ dự định mở rộng thị trường ở việc mua lại điện máy Trần Anh

Cuối năm 2017, TGDĐ thâu tóm điện máy Trần Anh. Việc mua lại chuỗi Điện máy Trần Anh của TGDĐ nhận được sự quan tâm của nhiều người, vì đây là thương vụ M&A giữa hai nhà bán lẻ điện máy lớn trong nước. Tuy nhiên, Chủ tịch TGDĐ cho rằng đến nay đã không còn để ý nhiều tới cái tên Trần Anh nữa, vì chuỗi này đã hòa tan vào Điện Máy Xanh. Những khoản lỗ hay các vấn đề tồn đọng trong quá khứ TGDĐ cũng đã xử lý xong.

Ông Nguyễn Đức Tài – Chủ tịch HĐQT Thế giới Di động cũng chia sẻ không mở thêm bất cứ cửa hàng Trần Anh mới nào nữa. Công ty mua Trần Anh không phải vì thương hiệu để bành trướng, mà vì các ưu điểm vốn có. Các cửa hàng của Trần Anh cũng đã hòa nhập vào chuỗi Điện máy Xanh, được quản trị theo hệ thống của Điện Máy Xanh.

Bách Hóa Xanh Thế Giới Di Động

(Ảnh: Zing.vn)

Đáng nói, theo cơ cấu doanh thu đặt ra cho năm 2018 , Bách Hóa Xanh chính là mục tiêu tăng trưởng của TGDĐ chứ không phải Điện Máy Xanh như các năm trước. Ông Tài nói công ty sẽ mở thêm một vài cửa hàng điện máy nữa trong năm nay, sau đó dừng lại. Thời điểm dừng đầu tư Điện Máy Xanh chưa cụ thể, tuy nhiên kế hoạch mở thêm cửa hàng sẽ được kiểm soát rất chặt chẽ bởi mảng điện thoại đã bão hòa, thị phần sẽ duy trì ở mức trên 45%.

Trở lại với việc mở rộng chuỗi Bách Hóa Xanh, ông Tài nói tổng nhu cầu vốn để mở rộng vào khoảng 1.500-2.000 tỷ đồng. Đối thủ của Bách Hóa Xanh là chính mình, không có chuỗi nào khác.

Xem thêm tin tức marketing trong nước:

  • Đã đến lúc tái cấu trúc bộ phận marketing?
  • Nhìn lại ngành quảng cáo thế giới năm 2017

Triển vọng Minimart ở Việt Nam

Các thị trường Đông Nam Á như Philippines, Việt Nam, Myanmar, Thái Lan có đặc điểm rất tương đồng với thị trường Indonesia, và Susanto tất nhiên đã nhìn thấy điều này, Alfamart đã có ý định vào Việt Nam từ năm 2010 nhưng do vấn đề pháp lý nên đã bắt tay với tập đoàn SM để thâm nhập thị trường Philipines hiện tại.

Bách Hóa Xanh của Thế Giới Di Động hiện đang theo đuổi mô hình của Susanto với mục tiêu thí điểm 30-50 cửa hàng trong năm nay. Nếu có hiệu quả, với năng lực tài chính của mình, Thế Giới Di Động có thể mở ồ ạt cả ngàn cửa hàng để thống trị thị trường bán lẻ như Susanto đã làm tại Indonesia.

Đây dường như là bước đi khôn ngoan vì vừa có phần xuất phát từ nhu cầu thị trường, vừa có thể tránh được phân khúc siêu thị lớn và cửa hàng tiện lợi chật chội khốc liệt đầy những ông lớn từ Thái, Hàn, Nhật, lại phù hợp với năng lực tìm mặt bằng nhỏ của Thế Giới Di Động.

Thị trường Việt Nam có đặc điểm rất tương đồng với Indonesia, dù nhỏ hơn nhưng chợ truyền thống vẫn thống trị do các lợi thế về địa điểm, giá rẻ, thực phẩm tươi sống. Nhưng như Djoko Susanto đã nói, Minimart của ông thắng thế vì nó thực chất chỉ là “chợ truyền thống với dịch vụ tốt hơn”, hay nói cách khác, lợi thế cạnh tranh của ông là cố gắng cung cấp thực phẩm tươi ngon, giá rẻ ngang bằng hoặc thậm chí còn rẻ hơn, ở khắp mọi nơi mà người tiêu dùng dễ ghé đến.

Năm 2018 – Năm bùng nổ của Bách hóa Xanh

Theo báo cáo kết quả kinh doanh 11 tháng đầu năm 2017 cùa Thế Giới Di Động, Bách Hóa Xanh đóng góp 1.194 tỷ đồng trong tổng số 58.964 tỷ đồng doanh thu của tập đoàn (chiếm 2% tổng doanh thu).

Công ty chứng khoán Rồng Việt cho biết, Bách Hóa Xanh đã đạt điểm hòa vốn trong quý 4/2017 với lợi nhuận gộp 14%. Tuy nhiên, tính cả năm thì Bách Hóa Xanh có thể lỗ 119 tỷ đồng. Chuỗi cửa hàng này sẽ bắt đầu đóng góp vào lợi nhuận từ năm 2018, đặc biệt sẽ đóng góp lớn vào quý 4/2018. Đây là mảng kinh doanh Thế Giới Di Động đặt kỳ vọng nhiều nhất trong thời gian tới trong bối cảnh thị trường điện thoại đã bão hòa và thị trường điện máy cũng tăng trưởng chậm lại.

Bách hóa xanh

(Ảnh: cafebiz.vn)

Từ mô hình Alfamart của Indonesia, Bách Hóa Xanh ngay từ đầu đã lựa chọn phân khúc siêu thị mini – vừa tránh được cạnh tranh với siêu thị lớn và cửa hàng tiện lợi đã ngày càng chật chội; vừa phù hợp với năng lực phủ sóng sâu rộng, đến từng ngõ ngách của MWG. Theo đó, hướng đi của chuỗi Bách Hóa Xanh sẽ không tạo ra sự khác biệt của sản phẩm mà sẽ chỉ là”chợ truyền thống với dịch vụ tốt hơn”.

Về “tiền bối” Alfarmart, đứng đầu quy mô về chuỗi siêu thị mini tại Indonesia với hơn 10.000 cửa hàng, yếu tố thành công của mô hình này theo giới phân tích là nhờ vào chiến lược hướng đến tầng lớp có thu nhập trung bình-thấp, mở các cửa hàng có diện tích nhỏ (90-100 m2) nằm ở các trục đường nhỏ và các hẻm với mục tiêu gần nhất có thể đến với khách hàng. Chưa hết, một trong những lợi thế so sánh của Alfamart so với chợ và bách hóa truyền thống là dịch vụ tốt với nhân viên thân thiện, không gian cửa hàng sạch sẽ, hiện đại. Doanh thu Alfarmart đến năm 2016 đạt hơn 4 tỷ USD, biên lợi nhuận gộp tương ứng đạt 19% và sở hữu trên 40% thị phần siêu thị mini.

Bách hóa xanh

Đồ thị tốc độ phát triển của các hệ thống siêu thị mini. (Ảnh: CafeF)

TGDĐ cũng có kế hoạch mở thêm cửa hàng bán lẻ, phủ sóng Bách Hoá Xanh trên toàn quốc vào khoảng đầu hoặc giữa năm 2018.

Bên cạnh việc tập trung mở rộng hệ thống, TGDĐ cũng chú trọng đến chất lượng sản phẩm tại chuỗi cửa hàng Bách hóa Xanh. 100% hàng tươi sống (rau, trái cây, thịt, cá…) đang bán tại hệ thống đều được kiểm tra nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo chất lượng, có chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm và được kiểm tra chặt chẽ trước khi nhập và đưa đến tay người tiêu dùng – Việt GAP. Các sản phẩm đều được nhập từ những nhà cung cấp uy tín.

Bách hóa xanh

(Ảnh: website Bách Hóa Xanh)

Cuộc thử nghiệm mang tên Bách Hóa Xanh của TGDĐ có thể nói đã gần đi tới đích, khi ban lãnh đạo tỏ ra tự tin về triển vọng của mô hình bán lẻ mới này. Điều này cũng dễ hiểu khi các điều kiện tiên quyết cho thành công dường như đã có đủ: nguồn sản phẩm đầu vào chất lượng, khả năng mở rộng nhanh chóng cùng khâu logistics, kho vận chuyên nghiệp (hiện nhà bán lẻ này đã xây dựng được một trung tâm phân phối có diện tích lên đến 7.000 m2cùng công nghệ quản lý hiện đại). Vấn đề còn lại duy nhất của Bách Hóa Xanh chính là thời gian.

Trở lại với việc mở rộng chuỗi Bách Hóa Xanh sẽ được TGDĐ chú trọng đầu tư với tổng nhu cầu vốn để mở rộng vào khoảng 1.500-2.000 tỷ đồng.

Đánh giá ngành hàng tiêu dùng với thị trường 50 tỷ USD, dưới 30% thị phần đang được phục vụ bởi mô hình siêu thị lớn. Còn lại, trên 70% thị phần ở các chợ truyền thống, cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ. TGDĐ mở Bách Hóa Xanh để xây dựng mô hình chợ hiện đại, quy mô nhỏ và có mặt ở mọi nơi, để lấy đi 10% trong tổng số 70% thị phần kia.

Mặc khác, các cửa hàng Bách Hoá Xanh hiện mở theo quy tắc mỗi cửa hàng cách nhau 800 mét, bề ngang rộng khoảng 16 mét, chiều sâu khoảng 150 mét. Sau khi mở thành công tại Tp.HCM, người cầm cương cho biết chuỗi này sẽ mở ở các thành phố có môi trường kinh doanh tương tự như Hà Nội, Đà Nẵng trước khi nghĩ đến việc mở rộng ra toàn quốc. Mục tiêu Bách Hoá Xanh có thể chiếm 40% thị phần ở mảng kinh doanh.

Nguồn: Tổng hợp

Dành Cho CMO là series bài viết chuyên sâu về kiến thức quản lý nhân sự, phát triển bộ phận, cũng như các xu hướng phát triển về marketing dành riêng cho trưởng phòng/giám đốc Marketing.
Đánh giá post

 

Bình luận

Bách Hóa Xanh – Tham vọng năm 2018 của Thế Giới Di Động 2

Tuyết vào lúc 10:07 29/06/2019
Mình có diện tích phù hợp để mở siêu thị Bách hóa xanh . Địa chỉ đối điện điện máy xanh Quang Minh. Diện tích 300 m 2. Hai mặt tiền một mặt là đường cao tốc , một mặt là đường liên xã rộng hơn 30 m2… Rất phù hợp để mở. Nếu có nhu cầu ko với mình 0332618466

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *