23 chiến dịch Content Marketing thành công mà các Marketer không nên bỏ lỡ (Phần 1)

Content Marketing là cách sử dụng nội dung để thu hút và giữ chân khách truy cập, và cuối cùng chuyển đổi họ thành khách hàng. Vậy bạn có bao giờ cảm thấy như bạn đang hết ý tưởng cho các chiến dịch Content Marketing của mình không?

Theo Zazzle Media, 60% các công ty gặp trở ngại trong việc sản xuất nội dung một cách nhất quán và 65% thấy khó khăn trong việc tạo ra nội dung hấp dẫn. Và việc nội dung không thu hút khách truy cập có nghĩa là bạn đang mất tiền.

Nếu bạn đang chạy các chiến dịch Content Marketing trong một thời gian dài, việc cạn ý tưởng là điều chắc chắn sẽ xảy ra. Doanh nghiệp khó có thể đưa ra những ý tưởng mới và giữ đà phát triển nội dung. Integration tổng hợp 1 số ví dụ về chiến dịch Content Marketing B2B và B2C trên các blog và mạng xã hội, từ Video cho tới Visual Marketing. Mong những ví dụ sau có thể truyền cảm hứng cho các Marketer có thể thu hút thêm lead và doanh thu.

Content Marketing

(Ảnh: SME Joinup)

Content là gì?

Content là toàn bộ nội dung có trên website (bao gồm cả video, hình ảnh, text, infographic, …) mà người dùng có thể nhìn thấy.

Chắc hẳn bạn không thể quên một câu nói nổi tiếng “Content is King” – Bill Gates? Nó vô cùng chính xác trong content marketing ngày nay. Để tạo ra một nội dung sáng tạo, thu hút, giữ chân khách hàng tiềm năng luôn là một vấn đề căng não cho mọi content marketer.

Ừ content dịch ra có nghĩa là nội dung. Nhưng nó có phải đơn thuần là phần text/ câu chữ trong một bài viết thông thường như mọi người vẫn lầm tưởng.

Content Marketing

Content Marketing là gì?

Content marketing là tiếp thị nội dung – Hoạt động marketing của một doanh nghiệp hoặc thương hiệu tập trung vào việc tạo ra và phân phối nội dung có giá trị, liên quan đến sản phẩm/dịch vụ.

Với mục đích thu hút, giữ chân người dùng để từ đó thúc đẩy hành vi & chuyển đổi họ thành khách hàng. Content marketing giúp người đọc cải thiện kiến thức cuộc sống qua việc chia sẻ thông tin về các lĩnh vực trong cuộc sống như:

  • Giáo dục
  • Giải trí
  • Góc nhìn/nhận xét đa chiều về một vấn đề/sự vật nào đó, …

Content Marketing

Thay vì quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, bạn cung cấp những nội dung hữu ích. Có ý nghĩa đối với khách hàng tiềm năng và khách hàng, từ đó giúp họ giải quyết các vấn đề mà họ đang gặp phải.

Chính vì vậy, Content Marketing được đánh giá chính là một trong những chiến lược Marketing Online cực kỳ hiệu quả và chưa bao giờ được xem là lỗi thời.

Lợi ích của Content Marketing với doanh nghiệp

Cung cấp thông tin

Điều này quá hiển nhiên đúng không? Bạn tạo dựng nội dung cho một website chắc chắn là vì một mục đích chia sẻ thông tin nào đó cho người dùng. Có thể là về lĩnh vực Sức khỏe, Linh kiện máy tính, hay Dụng cụ thể thao, …

Và một trong những cách nhanh gọn nhất để Google có thể hiểu được website của bạn chính là thông qua content.

Google luôn muốn cung cấp content hữu ích đến người dùng của mình.

Nếu bạn muốn có thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm của Google. Thì bạn càng cần phải đăng tải nhiều content hữu ích.

Tăng traffic

Một trong những lợi ích của content hay là tăng lượng người dùng tìm đến website bạn thông qua công cụ tìm kiếm.

Công cụ tìm kiếm yêu thích content, đặc biệt content được thường xuyên update. Và nếu bạn muốn người dùng truy cập vào website mình, hãy tạo dựng content chạm được đến “nỗi đau” của người dùng.

Sự khác biệt của Content bình thường và Content Marketing là gì?

Hãy đọc lại định nghĩa content marketing một lần nữa, nhưng lần này loại bỏ phần “giá trị và có liên quan”. Đó chính là sự khác biệt giữa content marketing (tiếp thị nội dung) và các thông tin rác mà nhiều công ty đang cố gắng “bán hàng” gì đó cho bạn.

Content Marketing

Những content bình thường bạn có thể gọi nó là tin rác/spam

Điều làm content marketing có giá trị ngày nay chính là yếu tố: Content mang đến giải pháp/giá trị hữu ích đối với người dùng.

Đây là điểm tiên quyết phân biệt giữa Content marketing & các content thông thường khác.

Content Marketing

Đây cũng là sự khác biệt của làm Content Marketing và viết bài Content là gì

Blogging

Khi hầu hết mọi người nghĩ về các loại Content Marketing, hầu hết mọi người nghĩ rằng viết blog là một điểm khởi đầu tốt. Viết blog giúp bạn thu hút sự chú ý của người đọc với thông tin hữu ích và cung cấp nội dung trên phương tiện truyền thông xã hội và thúc đẩy SEO.

1. Buffer

Buffer là một trong những ví dụ sử dụng Guest Blogging (là một người sở hữu website hay blog tạo ra bài viết độc đáo và nguyên bản, sau đó xuất bản bài viết đó lên một blog hay một site khác được đề cập tới tác giả thường đặt ở phía cuối của bài viết) để thúc đẩy sự phát triển ban đầu.

Buffer viết vài bài hàng ngày và xuất bản nội dung trên các trang có khả năng hiển thị cao. Đây là chiến lược tăng trưởng giúp Buffer thu hút của họ 100.000 người dùng đầu tiên. Trên blog của Buffer, ban đầu công ty đã tập trung vào việc viết cho những người ảnh hưởng đến khách hàng của họ, sản xuất nội dung chất lượng cao và có tính chia sẻ cao.

Content Marketing

(Ảnh: Buffer Blog)

Buffer hiện có 4 blog. Và họ thường chia sẻ nội dung hay nhất của mình thông qua chiến lược Email Marketing. Buffer là một thương hiệu được công nhận và đáng tin cậy, với gần 400.000 người dùng và khoảng một triệu người theo dõi trên nhiều phương tiện truyền thông xã hội.

2. Hubspot

Nếu nhắc tới chiến lược Content Marketing thành công, không thể thiếu Hubspot. Ngoài việc tạo ra nhiều công cụ miễn phí, Hubspot đã sử dụng Content Marketing hay bằng cách:

  • Viết bài đăng blog chuyên sâu về các vấn đề mà khách truy cập của họ quan tâm
  • Nâng cấp nội dung như thêm eBook vào bài đăng trên blog của họ
  • Tạo một trung tâm chia sẻ nội dung giáo dục và nội dung, org (có 321.000 khách truy cập mỗi tháng) và tạo cơ hội tuyệt vời để quảng bá các chương trình chứng nhận và đối tác của mình
  • Sáng tạo video trên Facebook và sử dụng LinkedIn để gửi lưu lượng truy cập đến những video đó

Content Marketing

(Ảnh: Optin Monster)

3. Rip Curl

Rip Curl – công ty thời trang biển, lướt sóng đã khẳng định dấu ấn của mình qua một ấn phẩm trực tuyến: The Search.

Content Marketing

(Ảnh: The Search)

The Search là nơi lưu trữ lại những cuộc tìm kiếm của người lướt sóng, những cách lướt sóng, bức ảnh đẹp và câu chuyện hay từ những người lướt sóng. Với hơn 100.000 người đăng ký YouTube và hơn 2 triệu người theo dõi trên Facebook, đây là một ví dụ tuyệt vời về content marketing mẫu phù hợp với đối tượng mục tiêu để phát triển doanh nghiệp của bạn và tạo doanh thu cho doanh nghiệp.

Social Media Marketing

Các chia sẻ trên mạng xã hội có thể gián tiếp giúp xếp hạng tìm kiếm, từ đó tạo ra khách hàng tiềm năng. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi nhiều công ty đã tập trung vào các dạng content marketing truyền thông xã hội để gây ấn tượng với khán giả của họ.

4. GE

Chúng ta không nói về máy giặt, máy sấy và máy hút bụi, mà về những kinh doanh khác của công ty như: tuabin gió, động cơ phản lực, đầu máy xe lửa… GE từ lâu đã được biết đến như một doanh nghiệp buồn tẻ. Thế nhưng chiến dịch Content Marketing trên Instagram này đã thay đổi tất cả.

Content Marketing

GE kết hợp chiến dịch với Influencer Marketing, chọn 6 người có ảnh hưởng trên Instagram và một số người hâm mộ để làm #GEInstaWalk. Họ được đi một tour tham quan các cơ sở sản xuất của GE và chụp ảnh tùy thích, đăng tải lên Instagram với Hashtag. Kết quả thu được:

  • 8 triệu lượt xem tài khoản Instagram của GE
  • 3 triệu lượt truy cập cho mỗi chuyến tham quan
  • 3.000 người theo dõi mới

Và chiến lược content marketing hay này đã được thực hiện mà không có bất kỳ quảng cáo trả tiền nào.

5. Glossier

Glossier là công ty rất chú ý đến việc sử dụng cách làm content marketing do người dùng tạo (using user-generated content) để quảng bá thương hiệu của họ trên Instagram.

Một mặt, điều này sẽ cắt giảm khối lượng công việc cho các Content Creator. Và hai là làm khách hàng cảm thấy thoải mái và vui vẻ vì mình được thương hiệu quan tâm và trở nên nỏi bật. Sử dụng nội dung do người dùng dẫn đến khả năng tiếp cận và tương tác nhiều hơn. Dưới đây là một ví dụ Glossier đã đăng lại một tweet từ một fan hâm mộ trên tài khoản Instagram:

Content Marketing

(Ảnh: IG Glossier)

Glossier cũng giới thiệu nội dung Instagram mới nhất trên trang chủ, như một cách khác để thu hút khách hàng của mình. Với hơn 1 triệu người theo dõi hiện nay trên Instagram, có lẽ chiến lược này thực sự hữu dụng.

Content Marketing

(Ảnh: Glossier)

6. Intrepid Travel

Intrepid Travel là công ty về du lịch, sở hữu một Content Hub được gọi là The Journal. Trong The Journer, bạn sẽ tìm thấy những câu chuyện từ những chính các vị khách du lịch chia sẻ trải nghiệm của họ, điều này giúp công ty kết nối nhiều hơn với khán giả mục tiêu. Mặt khác, xu hướng mới trong Content Marketing của Intrepid là đăng hình ảnh du lịch hấp dẫn từ khách du lịch trên Facebook, xen kẽ với nội dung của riêng mình.

Content Marketing

(Ảnh: FB Intrepid Travel)

Điều này mang lại cho công ty gần nửa triệu người theo dõi trên Facebook và cộng đồng mạnh mẽ trên các trang truyền thông xã hội khác.

7. Superdrug

Ví dụ về Content Marketing tiếp theo của chúng tôi sử dụng cả xuất bản và truyền thông xã hội để thu hút sự chú ý của khán giả. Superdrug muốn nâng cao nhận thức về các vấn đề về hình ảnh cơ thể. Để làm được điều này, công ty đã yêu cầu 18 nhà thiết kế đồ họa trên khắp thế giới chỉnh sửa ảnh của một mô hình trong Photoshop để phù hợp với tiêu chuẩn về cái đẹp của từng đất nước. Công ty đã xuất bản, đăng tải kết quả của chiến dịch trên Buzzfeed và Huffington Post, dẫn đến:

Content Marketing

(Ảnh: FB Sofia Vergara)

  • Phủ rộng phần tin tức quốc tế và vị trí với các ấn phẩm lớn như New York Times, The Telegraph và Business Insider
  • Xác nhận từ người nổi tiếng về chiến dịch như Sofia Vergara.
  • 3 triệu lượt xem
  • Khoảng 1 triệu chia sẻ trên mạng xã hội

Thêm vào đó, công ty có hơn 700.000 lượt xem trang trên trang web trong vòng năm ngày.

Visual Content Marketing (Nội dung trực quan)

8. Zomato

Zomato là một ứng dụng tìm kiếm nhà hàng dành cho thiết bị di động có mặt trên 24 quốc gia. Công ty thường xuyên sử dụng yếu tố hài hước trong Content Marketing Strategy của mình. Đặc biệt, Zomato tạo ra và chia sẻ hình ảnh có yếu tố sáng tạo, thông minh và hài hước trên trang mạng xã hội của mình.

Content Marketing

(Ảnh: Zomato)Content Marketing

(Ảnh: Zomato)

Những hình ảnh đều đơn giản, sáng tạo, và có tính giải trí cao và đóng góp vai trò quan trọng trong chiến lược Content Marketing. Công ty có 1,3 triệu người theo dõi trên Twitter, và 1.7 triệu trên Facebook, ứng dụng của doanh nghiệp đạt hàng trăm nghìn lượt tải xuống.

9. Shutterstock

Shutterstock kinh doanh trong lĩnh vực hình ảnh. Shutterstock nó sử dụng chuyên môn của mình để tạo ra một nguồn tài nguyên mà mọi người có thể sử dụng: các báo cáo xu hướng. Điều này khiến các con số dữ liệu trở nên dễ tiêu hóa hơn và khả năng chia sẻ cao hơn rất nhiều.

Content Marketing

(Ảnh: Shutterstock)

Năm nay, Shutterstock đã sáng tạo một báo cáo tương tác, không chỉ bao gồm văn bản, hình ảnh, mà còn video và âm nhạc. Cho đến nay, nó đã được chia sẻ hơn 10.000 lần. Tham khảo bài viết về Creative Trend của Shutterstock tại đây.

10. Rolex

Chỉ vì bạn là một thương hiệu mang tính biểu tượng, điều đó không có nghĩa là bạn hoàn toàn không thể làm Content Marketing. Rolex chứng minh điều này bằng cách truyền tải chất lượng và vượt thời gian của thương hiệu của mình thông qua nhiếp ảnh tuyệt vời, chất lượng tỏa sáng.

Content Marketing

Và người hâm mộ rất thích những bộ ảnh này. Bằng chứng là Rolex có hơn 7 triệu người theo dõi trên Instagram và khoảng 6,6 triệu người trên Facebook

Nguồn: Tổng hợp

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *